Đồng chí Đại tá, TS Bùi Quang Vũ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường
trao giải cho các đơn vị đạt giải tại Hội giảng
Về phía Nhà trường, tới dự và chủ trì lễ bế mạc có đồng chí Đại tá, tiến sỹ Bùi Quang Vũ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị; các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban giám khảo, Ban thư ký Hội giảng; các đồng chí giảng viên và huấn luyện viên của các Khoa, Bộ môn. Về phía khách mời, có đồng chí Đại tá Trần Anh Hoài, trưởng phòng quản lý công tác dạy và học, Cục Đào tạo, Bộ Công an.
Hội giảng cấp trường là hội thi được tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để giảng viên thể hiện năng lực, trình độ, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng giảng dạy. Qua đó, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao, nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo động lực thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. Kết quả của Hội giảng là căn cứ xét công nhận đạt bài dạy giỏi cấp trường cho giảng viên năm học 2017-2018.
Đồng chí Thượng tá, TS Trần Quang Huyên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường
trao giải cho các đồng chí đạt giải
Các đồng chí giảng viên tham gia Hội giảng đều có tâm thế tốt, chuẩn bị chu đáo, công phu cả 3 phần thi:
- Về nội dung hồ sơ bài giảng: Ban Giám khảo đánh giá các hồ sơ của các giảng viên tham gia Hội giảng đều đảm bảo cả về nội dung và hình thức theo đúng quy định. Các hồ sơ đã thể hiện được sự đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học, hệ thống các kế hoạch dạy học, giáo án và đề cương bài giảng được biên soạn mới đảm bảo đúng với chương trình, giáo trình và cập nhật những vấn đề mới có liên quan. Tiêu biểu trong nội dung này là đồng chí Nguyễn Thị Phương Ngọc - giảng viên Khoa NV4, đồng chí Trần Ngọc Hải - giảng viên Bộ môn B3.
Tài liệu tham khảo phong phú, được trích dẫn cụ thể đảm bảo dễ khai thác; nhiều tài liệu được khai thác từ chính nội dung công tác thực tế của giảng viên có tính thuyết phục cao. Tiêu biểu trong nội dung này là đồng chí Nguyễn Thị Phương Ngọc - giảng viên Khoa NV4.
Nhiều giảng viên đã xây dựng, sưu tầm các video để minh họa cho nội dung bài giảng cũng như phục vụ hướng dẫn học viên làm bài tập, thực hành. Tiêu biểu trong nội dung này là đồng chí Nguyễn Trà Giang - giảng viên Khoa NV1.
- Về nội dung thực hành bài giảng:
Đi với nội dung giảng lý thuyết: Giảng viên đã có sự chuẩn bị tốt về kiến thức chuyên môn, trình bày đúng, đủ nội dung theo kế hoạch dạy học và giáo án đã được duyệt; quá trình giảng dạy đã tích cực, sáng tạo và vận dụng tốt các phương pháp giảng dạy phù hợp, có tác dụng lôi cuốn và phát huy được được tính tích cực, chủ động của học viên; nhiều giảng viên quan tâm sưu tầm nhiều ví dụ thực tiễn cập nhật, điển hình gắn với nội dung bài học qua đó đã góp phần nâng cao và mở rộng kiến thức cho học viên; 100% giảng viên biên soạn giáo án điện tử; đặc biệt nhiều giảng viên đã nghiên cứu, đầu tư thời gian, công sức, mô hình hóa, sơ đồ hóa bài giảng giúp học viên dễ hiểu, dễ nắm bắt nội dung. Tiêu biểu trong nội dung này là đồng chí Nguyễn Thị Thơm, B2
Đối với nội dung thảo luận, thực hành, làm bài tập: Hầu hết nội dung chỉ đạo thảo luận, làm bài tập, hướng dẫn thực hành đều thuộc phần trọng tâm của bài, gắn với việc đào tạo kỹ năng, tay nghề cho học viên. Quá trình thực hiện, giảng viên đã đảm bảo các bước theo kế hoạch, có nhiều hình thức kiểm tra bài cũ, ôn tập kiến thức nhằm khởi động tư duy, phát huy tính tích cực, chủ động của học viên, các nội dung khởi động kiến thức đều gắn với nội dung thảo luận, làm bài tập, thực hành. Nhiều giảng viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học để học viên trực tiếp tham gia và phát huy tính tích cực chủ động của mình. Tiêu biểu trong nội dung này là đồng chí Ngô Sỹ Nguyên B5, Đinh Thị Thu Hằng B2.
- Về nội dung kiểm tra hiểu biết: Theo đánh giá của Ban Giám khảo và các giáo viên dự thi, đề thi năm nay đã đề cập đến tác động của cuộc cách mạng 4.0 đối với yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời đại mới, đây là nội dung mang tính thời sự có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
Đề kiểm tra hiểu biết được cấu trúc gồm hai phần: Thứ nhất, nhận thức của giảng viên về cuộc cách mạng 4.0 và những tác động to lớn của nó đối với mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân nói riêng; thứ hai, là những đổi mới trong phương pháp giảng dạy trong thời đại cách mạng 4.0 và những liên hệ với lĩnh vực công tác từng đồng chí giảng viên đảm nhiệm.
Hầu hết giảng viên tham gia Hội giảng đều phân tích và giải quyết được những nội dung cơ bản theo yêu cầu của đề kiểm tra hiểu biết, nhiều giảng viên đã phân tích sâu sắc, liên hệ thực tiễn và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất rất khả thi nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời đại mới. Tiêu biểu trong nội dung này là đồng chí Đỗ Thị Huyền Trang - giảng viên Khoa NV1.
Sau 2 tuần làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Hội giảng của nhà trường đã thành công tốt đẹp. Ban Giám khảo đã tổ chức đánh giá nghiêm túc, công tâm, khách quan, đúng quy chế, Điều lệ và hoàn thành đúng thời gian quy định. Kết quả Hội giảng cụ thể như sau:
- Giải tập thể
+ Giải Nhất: Bộ môn B2
+ Giải Nhì: Bộ môn B5
+ Giải Ba: Khoa NV1
|
- Giải cá nhân
+ Giải Nhì: 09 giảng viên
+ Giải Ba: 15 giảng viên
|
- 03 Giải phụ
+ Giải nhất Hồ sơ bài giảng: Đ/c Nguyễn Thị Phương Ngọc NV4
+ Giải nhất Thực hành giảng bài: Đ/c Nguyễn Thị Thơm B2
+ Giải nhất Kiểm tra hiểu biết: Đ/c Đỗ Thị Huyền Trang NV1
Đồng chí Trung tá, TS Phạm Tuấn Hiệp, Phó Hiệu trưởng Nhà trường
trao giải cho các đồng chí đạt giải
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đại tá, TS Bùi Quang Vũ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chúc mừng các tập thể và cá nhân đã đạt giải cao trong Hội giảng năm học 2017- 2018. Đồng chí nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi nghiệm vụ giáo dục đào tạo của nhà trường trong thời gian tới, đề nghị các đơn vị và toàn thể cán bộ, giảng viên cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Các Khoa, Bộ môn và giảng viên, huấn luyện viên cần có kế hoạch cụ thể để phát huy kết quả đã đạt được, đề xuất khắc phục những vấn đề còn tồn tại mà qua hội giảng đã thấy rõ, để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị phải tư duy, bàn bạc tìm ra phương pháp mới, cách giảng hay để tổ chức triển khai thực hiện trong đơn vị. Một số đơn vị còn chưa thực sự quan tâm đến giảng viên, để giảng viên tự chuẩn bị nội dung tham gia hội giảng nên chất lượng bài giảng chưa cao.
2. Qua Hội giảng cho thấy tay nghề của giảng viên nghiệp vụ, kiến thức thực tế và sự liên hệ, vận dụng nội dung kiến thức vào thực tiễn công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND của giảng viên còn nhiều hạn chế, nhiều giảng viên khối nghiệp vụ giảng dạy còn khá buồn tẻ, hiệu quả chưa cao. Thực trạng này đòi hỏi trong thời gian tới cùng với việc tiếp tục mời cán bộ thực tiễn vào tham gia giảng dạy nghiệp vụ chuyên ngành, cần tổ chức triển khai mạnh mẽ hoạt động thực tế của giảng viên, luân chuyển thực tế đối với giảng viên nghiệp vụ - Lãnh đạo nhà trường coi đây là nhiệm vụ năm học, là tiêu chí để xét quy hoạch, bổ nhiệm lãnh đạo, chỉ huy của các Khoa, Bộ môn. Cập nhật thực tế để giảng dạy là vấn đề hết sức quan trọng, để tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong dạy và học. Nếu tạo áp lực cho học viên họ không muốn học, và chính họ sẽ học cái của thầy là tạo áp lực cho nhân dân.
3. Hiện nay qua sơ kết công tác thi, kiểm tra đánh giá của các đơn vị cho thấy kết quả học tập của học viên nhà trường còn chưa cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, tuy nhiên có thể thấy một trong các nguyên nhân cơ bản đó là giảng viên chưa thực sự quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên chưa thực sự phù hợp. Trong thời gian tới đề nghị các đồng chí chú ý nghiên cứu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, đặc biệt là trong khâu chỉ đạo thảo luận, làm bài tập, hướng dẫn thực hành; mạnh dạn đề xuất và tổ chức thực hiện các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá mới đảm bảo đánh giá toàn diện quá trình học tập của học viên.
4. Các Khoa, Bộ môn, Phòng QLĐT cần phối hợp tốt hơn nữa với Phòng QLHV trong việc quản lý giáo dục học viên, nhất là tinh thần, thái độ học tập của học viên, đặc biệt là trong các giờ tự học, tự nghiên cứu… để nâng cao kết quả học tập thực chất của học viên.
5. Trong thời gian tới, Phòng QLĐT cần tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng trong Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao trình độ về sử dụng bảng tương tác và ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại cuộc cách mạng 4.0 vào giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục Nhà trường. Các khoa, bộ môn, các đơn vị quản lý giáo dục trong toàn trường cần thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ Giáo dục và đào tạo phát động.
Hội giảng năm học 2017 - 2018 của Nhà trường đã thành công tốt đẹp với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, tổ chức quần chúng, sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường, sự nhiệt tình, nỗ lực và trách nhiệm cao của các đồng chí giảng viên, huấn luyện viên, cán bộ, trợ lý các đơn vị. Hy vọng rằng, với sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương pháp dạy học sẽ nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giảng viên và học viên, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục của Nhà trường ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, các đơn vị và giảng viên cần sớm khắc phục những tồn tại được phát hiện qua Hội giảng để không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường trong thời gian tới.
Tin và ảnh: Hoàng Linh, Mai Hương