Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-BCA ngày 20/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND”. Để học viên đáp ứng tốt các yêu cầu công tác, đòi hỏi ngày càng cao của công tác phòng, chống tội phạm. Trong thời gian qua, Trường Cao đẳng CSND I đã đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong đó hoạt động tổ chức giảng dạy thực hành, đổi mới phương pháp tổ chức hướng dẫn thực hành và kiểm tra đánh giá kết quả học tập bằng hình thức thực hành luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm chỉ đạo sát sao. Quá trình triển khai và thực hiện, nhà trường đã đạt được những kết quả cụ thể:
Nhà trường thường xuyên tiến hành rà soát đánh giá, tổ chức nghiên cứu, xây dựng, chỉnh sửa chương trình môn học, kế hoạch dạy học đảm bảo đầy đủ các khâu dạy học, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường khâu thực hành.
Các học viên tham gia tập luyện bắn súng trên thao trường
Hình thức tổ chức giảng dạy thực hành phong phú, phù hợp với từng chuyên ngành như: Thực hành lập hồ sơ, viết biểu mẫu; thảo luận, giải quyết các bài tập tình huống; thực hành đóng vai; sử dụng các trang thiết bị trong phòng học chuyên ngành; mời cán bộ thuộc các đơn vị nghiệp vụ báo cáo thực tế, hướng dẫn thực hành một số kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật chuyên ngành; thực tế tại Công an địa phương… Nhà trường đã trang bị được các phòng học thực hành chuyên sâu phục vụ dạy và học thực hành cho các khoa chuyên ngành.
Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ trong việc mời cán bộ vào báo cáo thực tế, các phòng nghiệp vụ và Công an một số quận, huyện của Công an Thành phố Hà Nội. Đặc biệt, xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị địa phương trong việc tổ chức cho học viên đi thực tế, thực tập môn học…
Việc tổ chức giảng dạy thực hành cho học viên trong nhà trường đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ sỹ quan thực hành trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Học viên tốt nghiệp có khả năng làm việc độc lập và phối hợp lực lượng trong tiến hành các công tác nghiệp vụ cơ bản; xử lý được một số tình huống nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; viết được các biểu mẫu, sử dụng tốt một số phương tiện nghiệp vụ phục vụ quá trình công tác.
Trong thời gian qua, việc tổ chức giảng dạy thực hành cho học viên trong nhà trường không ngừng được quan tâm và chú trọng, tuy nhiên vẫn còn gặp một số khó khăn:
Đội ngũ giáo viên trẻ chiếm tỷ lệ cao, kiến thức thực tế còn hạn chế, nhiều giáo viên chưa qua luân chuyển; việc tổ chức dạy học chủ yếu dựa vào tài liệu dạy học để thiết kế bài tập, câu hỏi thảo luận, nội dung thực hành nên còn đơn điệu, chưa mở rộng, cập nhật với thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện nay.
Tăng cường các bài tập thực hành cho học viên nhà trường
Việc phối hợp giữa nhà trường và Công an các đơn vị, địa phương trong tổ chức giảng dạy thực hành cho học viên còn gặp khó khăn trong một số khâu: Mời cán bộ thực tiễn tham gia báo cáo thực tế, hướng dẫn học viên thực hành các thao tác nghiệp vụ; bố trí công việc, giao chỉ tiêu nghiệp vụ cụ thể cho giáo viên đi thực tế, luân chuyển cũng như bố trí địa bàn cho học viên đi tham quan thực tế, thực tập môn học…
Hiện nay, nhà trường đã quan tâm đầu tư các trang thiết bị dạy học, xây dựng phòng học chuyên ngành, hệ thống thư viện tư liệu, hệ thống bảng tương tác phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, chất lượng giảng dạy thực hành nói riêng. Tuy nhiên, các trang thiết bị thực hành nghề nghiệp của từng phòng học chuyên ngành chưa được cập nhật và bổ sung kịp thời do nhà trường còn nhiều khó khăn về tài chính.
Học viên chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy thực hành nhận biết nhanh các chất ma tuý
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy thực hành, trong thời gian tới cần làm tốt một số nội dung cụ thể sau:
Một là, làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cho giáo viên, cán bộ, công nhân viên và học viên để hiểu rõ mục tiêu đào tạo của nhà trường là đào tạo đội ngũ cán bộ sỹ quan thực hành trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong quá trình công tác, giáo viên phải tự trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế làm phong phú nội dung bài giảng; học viên phải phát huy tính tích, chủ động, nghiên cứu, sáng tạo vận dụng các kiến thức đã học vào thực hành các kỹ năng, thao tác nghiệp vụ.
Hai là, xây dựng chương trình đào tạo, đề cương chi tiết môn học khoa học, cụ thể, khả thi; phân công trách nhiệm của các đơn vị thực hiện rõ ràng, trong đó việc xây dựng các nội dung: Thực hành, bài tập, thực tập môn học… phải có yêu cầu, thời gian thực hiện, điều kiện đảm bảo để việc triển khai mang lại hiệu quả cao nhất.
Ba là, tập trung nâng cao trình độ về mọi mặt cho giáo viên trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt đối với giáo viên chuyên ngành. Triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động luân chuyển có thời hạn và đi công tác thực tế để giáo viên có điều kiện trực tiếp giải quyết các vụ việc, tình huống nghiệp vụ, tiếp xúc với nhân dân, tiếp cận thực tế. Ngoài ra, nhà trường cần thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy thực hành cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhà trường.
Bốn là, cần tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và Công an các đơn vị, địa phương trong tổ chức dạy và học thực hành. Xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và Công an các đơn vị, địa phương nhằm tổng kết kinh nghiệm thực tiễn phục vụ giảng dạy và thu hút sự tham gia của cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy cho Trường theo các chuyên đề phù hợp. Nâng cao trách nhiệm cho các đơn vị, địa phương trong việc tổng kết thực tiễn không chỉ nhằm thực hiện các giải pháp nghiệp vụ ở địa phương mà còn là tổng kết lý luận, tổng kết thực tiễn đưa vào công tác biên soạn và giảng dạy trong nhà trường, đồng thời hướng dẫn học viên thực tập. Mặt khác, các đơn vị, địa phương tạo điều kiện cho giáo viên nhà trường đi thực tế, luân chuyển nghiên cứu, khảo sát, thu thập các tài liệu thực tiễn phục vụ cho quá trình giảng dạy; tham gia các lớp tập huấn theo chuyên đề; tạo điều kiện bố trí địa bàn và cán bộ hướng dẫn phù hợp cho học viên đi tham quan, thực tập môn học… để hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu nghiệp vụ.
Năm là, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho việc đảm bảo các điều kiện tổ chức dạy học thực hành, xây dựng các phòng học chuẩn về âm thanh, ánh sáng, phương tiện dạy học; tiếp tục xây dựng các phòng học thực hành, phòng học chuyên ngành đạt chuẩn để đảm bảo giáo viên, học viên có điều kiện thực hành, thực tập đào tạo tay nghề, làm quen với công tác thực tế ngay trong quá trình đào tạo tại trường.
Bài: Phòng Quản lý đào tạo
Biên tập: Loan Trần, Phòng HCTH