Phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ là những phẩm chất, tư tưởng, tác phong trong sinh hoạt, làm việc, ứng xử của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân gắn với truyền thống, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thực tiễn công tác. Đối với cán bộ, chiến sỹ CAND phong cách bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ được thể hiện trên các nội dung cơ bản như:
- Phải có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng; tuyệt đối trung thành với tổ quốc và nhân dân Việt Nam; kiên quyết lên án và đấu tranh với quan điểm, tư tưởng sai trái, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”; “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
- Phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng ngừa các thủ đoạn tấn công, lôi kéo, mua chuộc của các thế lực thù địch và các loại tội phạm theo phương châm hành động “tích cực bảo vệ mình, chủ động tấn công địch”; có tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình; không dấu diếm, dám nhận khuyết điểm.
- Nghiêm khắc với bản thân, tự rèn luyện, trau dồi đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tận tụy, không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và sáu điều Bác Hồ dạy CAND.
- Luôn có thái độ, hành vi văn minh, lịch sự, tôn trọng, khiêm tốn, đúng mực; bình tĩnh lắng nghe, nhiệt tình chia sẻ, tận tình phục vụ, khôn khéo trong xử lý công việc; giữ thái độ gần gũi, thân thiết nhưng nghiêm túc, đúng mực; xử lý công tâm, khách quan, đúng pháp luật mọi hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật; không nhũng nhiễu, cố tình gây khó khăn, kéo dài thời gian giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân để vụ lợi, vòi vĩnh đòi hối lộ.
- Phải đoàn kết, tương trợ, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trên tình đồng chí, đồng đội; sẵng sàng lắng nghe, cầu thị, học hỏi lẫn nhau; luôn nêu cao ý thức đấu tranh bảo vệ uy tín, danh dự của đồng chí, đồng đội; không đố kỵ, bè cánh.
- Tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, xã hội từ thiện, gương mẫu tham gia các phong trào ở nơi cư trú; luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe và giúp đỡ nhân dân; có thái độ văn minh, lịch sự, khiên tốn, quan hệ đúng mực với nhân dân; không nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho người dân...
Với những nội dung thiết thực, cuộc vận động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp và toàn thể cán bộ, chiến sĩ về xây dựng phong cách, bản lĩnh, rèn luyện đạo đức, lối sống, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của công tác xây dựng, phát triển lực lượng và là phẩm chất hàng đầu của người chiến sĩ CAND.
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động, ngay sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 377/KH-BCA ngày 19/12/2016 về tổ chức Cuộc vận động“Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Trường Cao đẳng CSND I đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc. Nhà trường đã triển khai kế hoạch đến các đơn vị, đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên Website và lồng ghép vào các buổi học tập chuyên đề. Lãnh đạo các đơn vị, tổ chức quần chúng đã tổ chức phổ biến, quán triệt và chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động của đơn vị mình giúp cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động. Nội dung kế hoạch của các đơn vị cơ bản đã bám sát nội dung cuộc vận động và phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Quá trình triển khai, đã có 100% cán bộ, giáo viên, học viên và công nhân viên viết bản cam kết và chủ động thực hiện cuộc vận động; các tập thể, cá nhân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như:
- Khối các khoa: giáo viên đã chủ động đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, gắn lý luận với thực tiễn; lồng ghép các nội dung cuộc vận động vào từng bài học; số lượt giáo viên đăng ký thực hiện dạy giỏi, nghiên cứu khoa học đã tăng lên; đã có nhiều giáo trình, tài liệu tham khảo, tài liệu chuyên khảo, đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu và đưa vào sử dụng; nhiều lượt giáo viên đăng ký đi thực tế, luân chuyển đến Công an các đơn vị, địa phương để cập nhật thực tiễn bổ sung vào bài giảng và tăng cường tiếp xúc với nhân dân.
- Khối các phòng: Cán bộ các phòng đã chủ động đổi mới phương pháp công tác, cải cách thủ tục hành chính, tích cực xây dựng văn hoá giao tiếp ứng xử khi tiếp xúc giải quyết công việc; đã có nhiều nhiều sáng kiến, công trình, phần việc được nghiệm thu và đưa vào sử dụng góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng công tác; các phòng chức năng đã tham mưu xây dựng, ban hành nhiều văn bản điều chỉnh thống nhất các hoạt động của nhà trường trong bối cảnh sau sáp nhập.
- Khối các tổ chức quần chúng: Đã tổ chức nhiều phong trào, hội thi gắn với thực hiện cuộc vận động thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia; đã có nhiều hoạt động giáo dục chính trị ý nghĩa được tổ chức như: phong đào thanh niên tình nguyện, hiến máu nhân đạo; hoạt động thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, Liệt sỹ; phong trào quên góp “xây dựng con đường tri ân” tại địa bàn nhà trường đóng quân; công tác giáo dục, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng là con của cán bộ, chiến sỹ trong nhà trường đã được các tổ chức quần chúng đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức vui tết thiếu nhi, hội thi “Tự tin, sáng tạo” và chương trình tặng quà cho các em đạt thành tích cao trong học tập và các em có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà cho trẻ em khuyêt tật tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt- Hàn.
- Khối học viên: Các khoá, lớp học đã tổ chức nhiều phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện; đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình lớp học kiểu mẫu; chủ động tham gia hội thi điều lệnh, thi cán bộ trung đội giỏi, thi cảnh sát khu vực giỏi; một số lớp chuyên ngành đã được tổ chức học tập, thực tế tại Công an các đơn vị địa phương, được tiếp xúc với nhân dân và tham gia giải quyết các công việc xảy ra trong thực tiễn; phong trào tự học, tự nghiên cứu trong khối học viên đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.
Qua triển khai thực hiện cuộc vận động, Nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong toàn trường. Mỗi cán bộ, giáo viên, học viên và công nhân viên nhà trường nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, xây dựng phong trào chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; rèn luyện tư thế, lễ tiết tác phong, nếp sống văn hóa, tinh thần trách nhiệm, khơi dậy vinh dự và niềm tự hào về truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, truyền thống xây dựng và trưởng thành của Trường Cao đẳng CSND I.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động tại Nhà trường vẫn còn một số những tồn tại, hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động có nơi, có lúc mang tính hình thức; nhận thức của một bộ phận cán bộ, giáo viên và học viên về ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của cuộc vận động chưa sâu sắc; cấp ủy, lãnh đạo một số đơn vị chưa chú trọng, quan tâm đúng mức trong tổ chức thực hiện; chưa thực sự gắn kết giữa thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua; chưa làm tốt công tác sơ kết, tổng kết; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ thực hiện có lúc, có nơi chưa được chú trọng; nội dung thực hiện của một số đơn vị chưa phù hợp, chưa gắn với những đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; biện pháp thực hiện chưa đa dạng, hình thức triển khai còn rập khuôn, máy móc chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chưa sâu sát, đôi khi còn cả nể; công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng và nhân điển hình tiên tiến chưa kịp thời nên chưa có sức lan toả…
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” tại Trường Cao đẳng CSND I, chúng tôi đề xuất một số giải pháp như sau:
Một là, nhà trường cần tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về cuộc vận động; sớm hoàn chỉnh bộ tiêu chí về phong cách người cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên Trường Cao đẳng CSND I
Nhà trường cần tổ chức đa dạng các đợt sinh hoạt chính trị trong toàn trường để giúp mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên nắm vững các văn bản hướng dẫn thực hiện cuộc vận động. Qua các đợt sinh hoạt phải làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ để triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động.
Đơn vị chức năng cần tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám hiệu hoàn chỉnh bộ tiêu chí về phong cách người cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên trường Cao đẳng CSND I. Khi xây dựng, cần xác định, làm rõ các nội dung bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ gắn với công tác giảng dạy, phục vụ, học tập, rèn luyện; nội dung các tiêu chí phải phù hợp với đặc điểm, đặc thù của các khối (khoa, phòng, tổ chức quần chúng, học viên) trong nhà trường.
Hai là, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và gương mẫu, tiên phong trong thực hiện Cuộc vận động.
Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cần phát huy vai trò của mình để triển khai thực hiện cuộc vận động, phải là người khơi nguồn, tạo động lực, khí thế để cán bộ, chiến sĩ tham gia; chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Quá trình chỉ đạo thực hiện cần chú trọng giáo dục cán bộ, chiến sĩ giữ vững bản lĩnh chính trị, tu dưỡng, rèn luyện phẩm đạo đức, lối sống, đoàn kết xây dựng đơn vị.
Mỗi chi ủy viên, cán bộ lãnh đạo chỉ huy cần phát huy vai trò tiên phong, nêu gương trong thực hiện cuộc vận động với những việc làm thiết thực; gương mẫu chấp hành kỷ cương, kỷ luật, quy trình công tác, điều lệnh nội vụ Công an nhân dân.
Ba là, các đơn vị, lớp học cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp triển khai thực hiện nhằm thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia
Trên cơ sở các tiêu chí cuộc vận động chung của Nhà trường, mỗi đơn vị, lớp học cần xây dựng kế hoạch triển khai gắn liền với chức năng, nhiệm vụ công tác của đơn vị mình. Quá trình thực hiện phải đổi mới hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị, tránh tình trạng sao chép, không phát huy được tính năng động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên.
Trong sinh hoạt định kỳ của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng cần có nội dung tự phê bình và phê bình theo nội dung của cuộc vận động gắn với công tác thi đua khen thưởng của từng đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả thực hiện cuộc vận động gắn với phong trào thi đua của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên toàn trường.
Bốn là, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức quần chúng trong nhà trường với nhau và với Công an các đơn vị, địa phương, chính quyền nơi nhà trường đóng quân.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các đơn vị, tổ chức quần chúng trong nhà trường cần trao đổi, thống nhất hoặc ban hành quy chế phối hợp để hạn chế tình trạng chồng chéo, đùn đẩy khi thực hiện các mặt công tác. Vai trò của lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là cấp trưởng rất quan trọng, quyết định hiệu quả quan hệ phối hợp. Đối với những nội dung phối hợp nằm ngoài quy chế, quy định của Nhà trường thì trưởng các đơn vị nên trao đổi, thống nhất trước khi triển khai đến cán bộ, chiến sĩ để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Quan hệ phối hợp cần được xây dựng với tinh thần đoàn kết, hiệu quả và trách nhiệm.
Trên cơ sở các mối quan hệ phối hợp giữa Nhà trường với Công an các đơn vi, địa phương hiện có, các đơn vị cần kịp thời mở rộng, tăng cường các nội dung phối hợp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. Đối với các khoa chuyên ngành cần mở rộng quan hệ kết nghĩa với các đơn vị nghiệp vụ để thuận lợi cho quá trình trao đổi, hỗ trợ giải quyết công việc. Đồng thời, các phòng chức năng và các tổ chức quần chúng cần tham mưu giúp Ban Giám hiệu tổ chức các hoạt động giao lưu, phối hợp để gắn kết Nhà trường với chính quyền địa phương nơi trường đóng quân.
Năm là, làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá khách quan, dân chủ; thực hiện kịp thời việc khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến và xử lý sai phạm trong quá trình thực hiện
Công tác sơ kết, tổng kết Cuộc vận động cần được tiến hành thường xuyên, thực chất để đánh giá, khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc; chỉ ra những tồn tại, yếu kém để khắc phục; đồng thời tổng hợp những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả để nhân rộng trong toàn trường. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các nội quy, quy định của Nhà trường hoặc chây lười không tham gia cuộc vận động.
Nhiệm vụ giáo dục đào tạo của Nhà trường trong thời gian tới đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên toàn trường phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng bản thân; tích cực học tập nâng cao trình độ, cải tiến phương pháp phục vụ, dạy học để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Vì vậy, việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” tại Trường Cao đẳng CSND I là hoạt động thường xuyên, liên tục; là gương phản chiếu để toàn thể cán bộ, giáo viên và học viên nhìn lại nhằm hoàn thiện bản thân đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Với tinh thần mới, khí thế mới, cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên Trường Cao đẳng CSND I quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao và luôn phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong thực hiện Cuộc vận động, phát huy truyền thống của Nhà trường trong những năm qua.
Một số hình ảnh triển khai thực hiện Cuộc vận động:
Đại biểu dự Hội nghị tập huấn chuyên đề rèn luyện bản lĩnh chính trị, đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
Đồng chí Đại tá, PGS, TS Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường và đại diện Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ và các ban ngành thuộc xã Thuỷ Xuân Tiên đã cắt băng khánh thành, bàn giao công trình “Con đường tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ, Hà Nội
Giáo viên nhà trường tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Bộ
Học viên nhà trường tham gia Hội thi “Cảnh sát khu vực tương lai giỏi”
Học viên nhà trường giúp người dân dọn vệ sinh sau ngập lụt tại xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội
Đồng chí Thượng tá, TS Phạm Tuấn Hiệp, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chỉ đạo hoạt động Hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân thương năm 2020”
Các tổ chức quần chúng của nhà trường thăm và tặng quà trẻ em khuyết tật tại Trung tâmPhục hồi chức năng Việt- Hàn nhân dịp Tết Trung thu 2020
Bài: Khoa NV9, Ảnh: Trung tâm T1