Những năm qua, hoạt động dạy giỏi trong các Học viện, trường CAND nói chung và trường Cao đẳng CSND I nói riêng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác giáo dục, đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên. Thực hiện các quy định của Bộ Công an, hàng năm trường Cao đẳng CSND I tổ chức hoạt động dạy giỏi nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giao viên, học viên nhà trường.
Thời gian qua Cấp ủy, lãnh đạo Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy luôn coi trọng và chỉ đạo sát sao các phong trào thi đua dạy giỏi. Trong đó, 100% giáo viên của khoa đăng ký thực hiện bài dạy giỏi đều đúng tiến độ, được hội đồng đánh giá cao; các bài giảng, giờ giảng đều có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, tài liệu dạy học. Nhiều giáo viên có sự liên hệ thực tiễn sinh động, chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, luôn lấy người học làm trung tâm; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy; các hình thức dạy học thảo luận, làm bài tập theo nhóm được tổ chức hợp lý.
Đồng chí Thiếu tá,Ths Nguyễn Thị Ngọc Thuý – Phó Trưởng Khoa thực hiện nội dung giảng dạy trong 1 buổi lên lớp
Tuy nhiên, trong những năm qua, hoạt động dạy giỏi của khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Khoa phải đảm nhiệm giảng dạy nhiều khóa học, hệ học trong trường và ngoài trường, trong khi đó số lượng giáo viên còn thiếu, một số giáo viên mới được điều động về đơn vị, do đó giáo viên tham gia dạy giỏi phần nào cũng chịu áp lực công việc, chưa có nhiều thời gian đầu tư cho bài giảng giỏi; bản thân một số giáo viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chưa thật sự tập trung đầu tư thời gian chuẩn bị hồ sơ bài giảng, tập giảng, chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện đồ dùng dạy học, chưa thường xuyên nghiên cứu, sưu tầm và cập nhật những kiến thức mới; một số giảng viên tham gia dạy giỏi còn thụ động, phụ thuộc nhiều vào giáo trình, hồ sơ bài giảng, powerpoint có sẵn, chưa cập nhật kiến thức, kinh nghiệm thực tế vào bài giảng…
Để nâng cao chất lượng dạy giỏi của giáo viên khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, đơn vị đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:
Một là, đề xuất bổ sung, kiện toàn đội ngũ giảng viên, ưu tiên tuyển chọn các cán bộ thực tiễn có kinh nghiệm, có trình độ từ Đại học trở lên phù hợp với số lượng học viên chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy tăng dần theo từng năm.
Đồng chí Đại uý,Ths Nguyễn Trí Dũng thực hiện nội dung giảng lý thuyết tại Hội thi GV dạy giỏi cấp trường năm học 2020-2021
Hai là, giáo viên tham gia dạy giỏi cần chuẩn bị kỹ về nội dung bài giảng. Giáo viên phải nghiên cứu kỹ mục tiêu, chương trình đào tạo của môn học để xây dựng mục tiêu yêu cầu bài giảng của mình; bám sát vào đối tượng đào tạo để chủ động chuẩn bị những nội dung kiến thức chuyên môn cần thiết; dự kiến những vấn đề nảy sinh về chuyên môn, những câu hỏi, những vấn đề gợi mở cho học viên, mức độ liên hệ giữa lý luận và thực tiễn; cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm của bài giảng để thực hiện giảng dạy trên lớp.
Ba là, sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học phù hợp, linh hoạt và có hiệu quả như nêu vấn đề, trắc nghiệm, so sánh, gợi mở hướng dẫn học viên tìm hiểu, tranh luận, phản biện, thảo luận nhóm, đóng thế, nhập vai, xây dựng các kịch bản tình huống, tăng cường đối thoại giữa giáo viên và học viên sẽ làm cho bài giảng trở nên hấp dẫn, uyển chuyển hơn. Các phương pháp dạy học này sẽ phát huy tính tích cực, chủ động của học viên và giáo viên giữ vai trò là người hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, điều hành giúp cho người học biết cách học, chủ động tìm kiếm, khám phá tri thức, rèn luyện kỹ năng, gắn kết tốt hơn giữa lý luận với thực tiễn nghề nghiệp.
Đồng chí Đại uý, Ths Tạ Thị Lan Hương thực hiện bài dạy giỏi cấp trường năm học 2020-2021
Bốn là, giáo viên đăng ký tham gia thực hiện bài dạy giỏi, giờ dạy giỏi, tham gia Hội thi dạy giỏi phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung đầu tư thời gian, tập luyện kiên trì, bài bản trong quá trình giảng dạy trên lớp. Qua hoạt động dạy giỏi giúp cho các giáo viên được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, đặc biệt là các giáo viên trẻ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những giáo viên đi trước.
Năm là, cấp ủy lãnh đạo đơn vị cần phân công giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn, bố trí thời gian nghe giảng đối với các tiết giảng của giáo viên đăng ký thực hiện dạy giỏi, nhất là trước khi thực giảng trước hội đồng đánh giá, nhằm góp ý về nội dung và phương pháp dạy học, để trên cơ sở đó giáo viên tham gia dạy giỏi nghiên cứu, rút kinh nghiệm và lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, đạt hiệu quả cao.
Trung tá Phạm Hữu Tuấn – Trưởng khoa, khoa Cảnh sát PCTP về ma túy