2021 là năm chứng kiến sự xuất hiện của những cá tính mới, và một lần nữa nó chứng minh sức mạnh của những người sáng tạo nội dung không phải là người phương Tây độc quyền trên các nền tảng đại chúng nói riêng và ngành công nghiệp giải trí nói chung.
Tạp chí điện tử “Thế giới còn lại” đã điều tra những nhân vật gây ảnh hưởng này trên khắp hành tinh và cuối cùng đã tìm được 6 nhân vật có một năm rất thành công trong nền kinh tế hùng hậu các nhà sáng tạo.
Một số người nổi tiếng này đã thấy lượt theo dõi họ bỗng dưng tăng vọt chỉ qua 1 đêm. Những người khác còn ký những hợp đồng nặng ký với các đối tác mới, hay có người nhờ nổi tiếng mà qua trót lọt một vụ bê bối. Theo những cách rất riêng, mỗi người trong số này báo hiệu cho một không gian sáng tạo rất độc đáo.
Kịch câm trong thời đại TikTok
Trong những video có tính lan truyền cao nhất của mình, Khaby Lame đã khéo léo khi tạo ra những video “trò bịp” làm cho những công việc đời thường từ đơn giản trở nên phức tạp đến buồn cười. Một clip nọ khiến người xem cười nghiêng ngả khi anh dùng con dao… để cắt vỏ chuối. Rồi cái clip được chuyển đến Lame, người đã thực hiện việc bóc vỏ chuối.
Trò đùa ở đây là cách Lame cho người ta thấy công việc đã hoàn thành như thế nào trong nửa thời gian và nửa công sức. Hiếm khi Lame nói trước camera mà hầu như mọi video đều kết thúc bằng một cái nhún vai cùng cái nhìn chằm chằm ra vẻ khó hiểu trước máy quay. Cũng có thể là một dấu chấm than thay cho điệu bộ đó.
Chào đời tại Senegal (Tây Phi) nhưng lớn lên tại thành phố nhỏ tươi đẹp Chivasso (miền Bắc nước Ý), Khaby Lame bị đuổi việc lúc đang làm công nhân nhà máy khi làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19 quét khắp nước Ý ngay đầu năm 2020. Hồi tháng 3 năm 2020, Lame đã tải lên TikTok video đầu tiên của mình. Hôm nay, anh có 123,5 triệu người theo dõi và cũng là tài khoản có lượt theo dõi cao thứ 2 trên nền tảng mạng xã hội này.
Khaby Lame đã cho thấy một sự thật rằng những nhà sáng tạo không phải là người Mỹ đang ngày càng có khả năng thu hút đông đảo người hâm mộ toàn cầu. Sự thành công của Lame là do anh đã phát triển ra nội dung đánh bại mọi rào cản ngôn ngữ và văn hóa khác nhau mà không bị lệ thuộc vào các clip âm nhạc hay vũ đạo thời thượng. Trong cuộc phỏng vấn lần gần đây với hãng tin CNN khi được phóng viên hỏi về bí quyết thu thập người hâm mộ, Lame chỉ đơn giản cười: “Tôi nghĩ ra một cách để khiến người ta chú ý tới mình càng nhiều càng tốt, cách hay nhất là không nói”.
Streamer Twitch nổi loạn
Alexandre “Gaules” Borba là câu chuyện thành công nổi bật nhất trên mạng xã hội Twitch trong năm 2021. Mặc dù nhà sáng tạo người Brazil đã xây dựng nội dung chương trình từ vài năm qua, nhưng mãi tới tháng 10 năm 2021 thì anh mới trở thành người phát trực tiếp (streamer) tiếng Bồ Đào Nha đầu tiên trên mạng Twitch, đứng đầu bảng xếp hạng được xem nhiều nhất hàng tháng, đạt kỷ lục hơn 18 triệu giờ xem.
Gaules nổi tiếng với những bài bình luận thoải mái, không bị kiểm soát hay sàng lọc liên tục từ ngày này sang ngày khác. Anh cũng là nhà bình luận đối tác chính thức cho trò chơi bắn súng Counter-Strike: Global Offensive (Phản công: Tấn công địa cầu). Bản thân từng là một cựu game thủ Counter-Strike, sự thăng tiến của Gaules phất lên như diều gặp gió bất chấp vụ bê bối có từ năm 2020 khi anh bị 2 người chơi Counter-Strike lên tiếng tố cáo đã gian lận trong việc ứng tuyển thể thao điện tử, bao gồm một người chơi tuổi thiếu niên bị buộc phải tạm ngừng các tài khoản mạng xã hội của mình sau một loạt những hành vi quấy rối. Sau đó Gaules đã công khai lên tiếng xin lỗi.
Mới đây nhất tài khoản có lượng người theo dõi khổng lồ của Gaules đã lọt vào “mắt xanh” của các liên đoàn thể thao chuyên nghiệp khi họ tìm cách tiến vào thị trường Brazil. Mùa hè 2021 vừa qua, Gaules đã ký hợp đồng đối tác với NBA để đồng phát sóng hơn 100 trận đấu chính thức mùa 2021/2022 cho khán thính giả Brazil.
Liên đoàn chưa từng phát sóng chính thức các trận đấu trên nền tảng do Amazon sở hữu, thậm chí không có cả phụ đề tiếng Anh. Gaules cũng loan tin sẽ tổ chức phát thanh trong năm 2022 dưới tư cách đồng dẫn chương trình với siêu sao bóng đá người Brazil, Ronaldo. Vị khách đầu tiên của họ sẽ là cầu thủ bóng đá trứ danh thế giới Neymar. Gaules là cái tên phổ biến nhất trong số những streamer phát trực tiếp tiếng Bồ Đào Nha đã tìm thấy thành công mới trong năm 2021 trên Twitch, và sự sáng tạo của họ ngày càng vượt những nhà sáng tạo thành danh Âu, Mỹ.
Youtuber hài “ảo”
Sinh ra và lớn lên ở Kuala Lumpur (Malaysia), Nigel Ng đã có nhiều năm làm việc trong một gánh xiếc hài ở Anh. Dù đã có sự nghiệp riêng nhưng nghệ sĩ hài 30 tuổi này vẫn khiến nhiều người lầm lẫn vì tính cách hài hước của anh: quý ông chuyên bận chiếc áo sơ mi màu cam Quảng Đông có nghệ danh “Chú Roger”. Quay trở lại mùa hè năm 2020, kênh YouTube của Chú Roger có phản hồi một phân đoạn nấu ăn của đài BBC về cách thức nấu món cơm trứng chiên đã nhanh chóng lan truyền khắp mọi châu lục.
Trong video, người dẫn chương trình của đài BBC đã sử dụng một cái chao (tiếng địa phương) để đãi gạo đã nấu chín và dùng chiếc thìa kim loại để cạo đáy chảo. Chú Roger đã dõi theo chăm chú với sự kinh ngạc tột độ của mình. Đến hôm nay, video này đã cán mốc hơn 26 triệu lượt xem. Thế rồi Nigel Ng đã quản lý video này để đạt được sự lan truyền toàn cầu và từ đó tạo dựng nghề kinh doanh sáng tạo: ghép những video có phản ứng buồn cười của mình với khách mời xuất hiện trên BBC cùng các video cộng tác nổi bật trên kênh YouTube, bao gồm cả chương trình Bếp trưởng Wan của Malaysia.
Nhà sáng tạo người Mã Lai gốc Hoa cũng đã thúc đẩy việc thâm nhập thị trường Trung Quốc bằng cách đăng các nội dung đã được dịch sang Hoa ngữ lên trang Weibo và nền tảng chia sẻ video Bilbili. Sự nổi tiếng của Nigel Ng đã gây ra một số tranh cãi. Trên mạng xã hội, Nigel Ng đã bảo vệ cho nhân vật Chú Roger trước những lời công kích rằng anh đang đóng vai theo một nguyên mẫu Châu Á. Và hồi tháng Giêng năm 2021, Nigel Ng đã vấp phải sự chỉ trích của những người hâm mộ nói tiếng Trung vì đã hợp tác với nhà sáng tạo nội dung ẩm thực người Mỹ gốc Hoa, Mike Chen, (người nổi tiếng với kênh Strictly Dumplings, dịch nôm na “Bánh bao đại chiến”), khi người này công khai tố cáo các trại tập trung ở Tân Cương.
Nigel Ng đã nhanh chóng xóa những video cộng tác từ các tài sản mạng xã hội của mình sau khi đăng một lời xin lỗi trên mạng Weibo, việc này khiến anh lại hứng chịu không ít lời chỉ trích vì việc tự kiểm duyệt. Chưa ai thấy Nigel Ng có dấu hiệu chậm lại trong việc sáng tạo nội dung. Với 3 triệu người đăng ký kênh YouTube, anh đang tự tổ chức chương trình hài kịch thế giới mang tên “Haiyaa” với những điểm dừng chân trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
Nhà sáng vũ đạo nổi bật
Năm 2021, trong khi phần lớn các nhà sáng tạo nội dung nam giới đã điền vào 10 kênh YouTube được xem nhiều nhất đất nước Ấn Độ, thì bỗng nhiên lại có một trong những nhà sáng tạo nội dung nữ giới được hâm mộ nhất trên nền tảng giải trí trực tuyến này, cô là Alisha Hazal, người đã thực hiện một dạng nội dung giải trí rất mới mẻ: những video vũ đạo ngay trên sân thượng. Trong bối cảnh đoàn tàu hỏa chạy ngang qua, cùng những mái nhà ở Lucknow trải dài phía sau cô, những bước nhảy rừng rực năng lượng của Alisha Hazal đã thu hút hàng triệu người xem trong năm nay.
Hành trình trở thành người gây ảnh hưởng cộng đồng của Alisha Hazal đã bắt đầu từ nền tảng mạng xã hội TikTok, nơi cô đã xây dựng được lượng người theo dõi đáng kể trước khi có lệnh cấm dùng nền tảng này trên toàn quốc từ tháng 6 năm 2020. Giống như nhiều TikToker người Ấn khác, Hazal đã vất vả xây dựng lại lượng người theo dõi từ con số 0.
Trong khi nhiều người quay sang dùng nền tảng Instagram Reels thì Hazal lại tìm thấy ngôi nhà mới YouTube và nơi đó đã nhìn thấy lượng người theo dõi Hazal đông đảo ngay trong năm 2021 này. Những video của Hazal luôn có sự kết hợp của những động tác vũ điệu theo lối Haryanvi (bang Haryana, Bắc Ấn Độ) với những bài hát Pop thịnh hành. Cho đến nay, video được xem nhiều nhất của Hazal là bản phối lại của bài hát Haryanvi mang tựa đề “52 Gaj Ka Daman” được đăng lên YouTube từ tháng 12 năm 2020 và đã có hơn 400 triệu lượt xem.
Livestreamer hắc mã Douyin
Vào những ngày này đang có sự cạnh tranh hết sức gay gắt từ ngành công nghiệp thương mại điện tử phát trực tiếp ở Trung Quốc. Những nhà sáng tạo nội dung mới luôn tìm cách lọt vào bảng xếp hạng doanh số phát trực tiếp hàng tháng để chống lại các nền tảng Xinba (“Vua bán hàng”), Viya (“Nữ hoàng Livestream”) và chuyên gia chăm sóc sắc đẹp Li Jiaqi (“Vua son môi”).
Kênh Mr. Dong’s Jewelry có thể chưa phát trực tiếp tiền bản quyền nhưng anh là một nhà sáng tạo đã nhanh chóng gặt hái được danh tiếng trong ngành công nghiệp giải trí. Mr. Dong’s Jewelry đã có thể dịch chuyển số lượng trang sức khổng lồ trong những lần phát trực tiếp của mình. Trong suốt lễ hội mua sắm 618 mùa hè 2021 vừa qua (một trong những sự kiện thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc, chỉ sau sự kiện Ngày Độc thân), Mr. Dong’s Jewelry đã được công nhận là nhà sáng tạo có doanh số phát trực tiếp cao nhất trên mạng Douyin (phiên bản nội địa của TikTok do ByteDance làm chủ sở hữu).
Với doanh thu hơn 200 triệu Nhân dân tệ (tương đương 31,4 triệu USD), Mr. Dong đã vượt mặt những nhà sáng tạo nội dung khác – những người có lượng người theo dõi gấp đôi trên Douyin cùng thời điểm bao gồm cả Luo Yonghao, một nhân vật bán tất tần tật mọi thứ từ điện thoại thông minh đến hàng hóa gia đình.
Cuối năm 2021 này, trong làn sóng thành công của kênh Mr. Dong’s Jewelry, lại có không ít lời cáo buộc hàng hóa của anh kém chất lượng và “đồ giả” bắt đầu lưu hành trực tuyến. Những vụ bê bối tương tự đã dẫn đến các nhà sáng tạo nội dung tên tuổi đã bị cấm tạm thời trên những nền tảng cạnh tranh như Kuaishou. Năm mới 2022 sắp đến liệu sự thành công của Mr. Dong có giúp anh vượt qua phong ba bão táp để tiếp tục trở thành người phát trực tiếp có lượt phát cao nhất Douyin hay không.
Tiktoker vùng Caribe
Đầu tiên và trên hết thì anh là một nhà sáng tạo hài kịch, Gilmher Croes (tên thường gọi là Gil Croes) sinh ra và lớn lên ở Oranjestad (thủ đô của đất nước Aruba, vùng vịnh Caribe, nằm cách đất liền Venezuela chỉ vài hải lý). Đầu thập niên 2010 lúc còn là thiếu niên, Gil Croes đã bắt đầu khởi nghiệp trên Musical.ly trước khi tự tung ra kênh CroesBros trên mạng giải trí xã hội YouTube cùng với người em trai Jayden trong năm 2016.
Họ đã có một số video lan truyền chóng mặt bao gồm cả video thử thách chất nhờn từ năm 2017, và một bộ phim hài ngắn song ngữ trong đó tiết lộ việc Gil Croes cố gắng khởi động một hãng phim Hollywood ở Aruba. Song đột phá toàn cầu đã đến với Croes ngay trong năm 2021 khi anh dọn qua TikTok.
Số lượng theo dõi kênh TikTok của Gil Croes hiện đạt xấp xỉ 35 triệu người, tức gấp hàng trăm lần so với tổng dân số của Aruba, điều đó đưa tài khoản của Croes đứng hàng thứ 36 trên thế giới, và là một trong những nhà sáng tạo duy nhất bên ngoài khu vực Mỹ Latinh bên ngoài Mexico được xếp hạng trong Top 50. Gil Croes đã bắt đầu chuyển số tiền này thành các khoản tài trợ dài hạn cho những thương hiệu như nước tăng lực Bang và Cash App.
Người hâm mộ lại so sánh Gil Croes với Jim Carrey vì biểu cảm khuôn mặt quá đỉnh của anh, những trò hề hiếu động không kém phần lập dị (có hình minh họa ngay trên lon nước tăng lực Bang). Là nhà sáng tạo nội dung nổi bật của vùng Caribbe, Croes có tiềm năng để kích thích những nhà sáng tạo kinh tế mới trong khu vực, cũng như thúc đẩy những người khác tìm kiếm các giao dịch tài trợ cùng các đại diện tài năng. Và với nhiều khán giả thì chỉ đơn giản là coi tiếp thử thách mới nhất của Croes.
Nguồn: Báo CAND