Thứ Tư, 30/4/2025
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tàu Trung Quốc tiếp tục thực hiện âm mưu gài bẫy nhằm vu khống tàu Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản-Bộ NN&PTNT): Ngày 12-6, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc thực hiện nhiều thủ đoạn: Vây ép, chặn đầu, khóa đuôi, lùi tàu vào mũi tàu Kiểm ngư Việt Nam. Với thủ đoạn, âm mưu nhằm giăng bẫy để quay phim chụp ảnh tàu ta đâm va vào đuôi, vào mạn tàu Trung Quốc, tạo bằng chứng giả vu khống các tàu của Việt Nam. Tuy nhiên, các Kiểm ngư viên đã bình tĩnh, kịp thời điều khiển tàu vòng tránh để không xảy ra đâm va, mắc mưu tàu Trung Quốc.

Cùng với âm mưu, thủ đoạn giăng bẫy để vu khống các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, các tàu cá Trung Quốc tiếp tục hành vi ngang ngược ngăn cản tàu của ngư dân ta khai thác thủy sản tại ngư trường truyền thống. Cụ thể, tàu cá Trung Quốc với số lượng khoảng 35 chiếc, được sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh thường xuyên vây ép, ngăn cản ngư dân ta đang khai thác thủy sản tại khu vực cách giàn khoan khoảng 38-40 hải lý. Mặc dù từ nhiều ngày qua, liên tục bị các tàu Trung Quốc uy hiếp, đe dọa, tấn công, nhưng ngư dân ta vẫn kiên cường bám trụ tại ngư trường, bình tĩnh vòng tránh khai thác thủy sản.

Tại khu vực giàn khoan, các tàu Trung Quốc gồm Hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải Trung Quốc vẫn sử dụng thủ đoạn chia thành từng nhóm khu vực cách giàn khoan từ 7-8 hải lý và 9-10 hải lý để ngăn cản, uy hiếp, đâm va, phun vòi rồng tấn công các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam.

Trước hành vi ngang ngược từ các tàu Trung Quốc, tàu của lực lượng Kiểm ngư và tàu cá của ngư dân ta vẫn chủ động phòng tránh đâm va để bảo đảm an toàn người và phương tiện. Đồng thời, trong ngày, các tàu Kiểm ngư vẫn tiếp tục kiên trì bám trụ tại hiện trường, tổ chức hoạt động đấu tranh nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

* Trung Quốc tiếp tục điều thêm 2 tàu ngư chính lớn xuống biển Đông

Để tiếp tục duy trì gây hấn trên biển Đông, Trung Quốc không ngừng hạ thủy và biên chế các tàu công vụ hạng nặng cho khu vực biển Đông, nhằm tạo lợi thế trong tranh chấp trên biển.

Nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông, mới đây Trung Quốc lại tiếp tục hạ thủy 2 tàu ngư chính lớp 1000 tấn, chuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra chấp pháp tại khu vực biển Vịnh Bắc Bộ và hai quần đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa, tức 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hai tàu ngư chính này mang số hiệu 45005 và 45013, được Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghiệp tàu thuyền Hạ Môn đóng mới và hạ thủy tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc.

Được biết, sau lễ hạ thủy, tàu ngư chính 45005 được biên chế cho Chi đội Ngư chính tỉnh Quảng Tây, còn tàu ngư chính 45013 được điểu về nhận nhiệm vụ tại Chi đội Ngư chính thành phố Bắc Hải.

Theo thiết kế, hai tàu này có cùng kiểu dáng, trọng tải và kích thước, với tổng chiều dài 83,36m, chiều rộng 11,6m; mớn nước thiết kế 4,06m, mớn nước tối đa 4,28m; lượng giãn nước (đầy tải) 1764 tấn; tốc độ tối đa 20 hải lý/h, khả năng hành trình liên tục 7000 hải lý, hoạt động độc lập liên tục 45 ngày đêm.

Tàu ngư chính 45013 được biên chế về Chi đội Ngư chính thành phố Bắc Hải

Việc thời gian gần đây Trung Quốc ồ ạt đóng mới, hạ thủy các tàu chấp pháp cỡ lớn hoạt động tại khu vực biển Đông, cho thấy nước này đang âm mưu xây dựng 1 lượng tàu chấp pháp khổng lồ, có khả năng đè bẹp lực lượng tàu công vụ của tất cả các nước trong khu vực, nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông.

Đặc biệt trong những ngày qua, khi Bắc Kinh liên tiếp điều các loại tàu, bao gồm cả tàu quân sự, tàu chấp pháp và tàu cá vỏ thép đến thực hiện nhiệm vụ bảo vệ giàn khoan HD 981, hạ đặt và hoạt động khai thác dầu khí trái phép tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các loại tàu này của Trung Quốc không ngần ngại liên tục đâm húc vào các tàu công vụ của Việt Nam khi đang thực hiện nhiệm vụ chấp pháp bảo vệ chủ quyền trên vùng biển, khiến cho nhiều kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương, tàu bị hỏng, tàu cá bị chìm, gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân Việt Nam.

Hành động ngang ngược, chà đạp lên luật pháp quốc tế, xâm phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước và sự chỉ trích kịch liệt của cộng đồng quốc tế.

Biên tập: Mai Loan, Trung  tâm TTKH&TLGK
Trích nguồn: Báo Quân đội nhân dân online

Gửi cho bạn bè