Ngày 25/4, tại hội trường Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 và 2020. Trong đó 61 doanh nghiệp thuộc danh sách năm 2019 và năm 2020 là 55.
Tham dự sự kiện có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.
Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định, đây là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng trao tặng. Giải thưởng được thiết lập trên cơ sở 7 tiêu chí của hệ thống các giải thưởng chất lượng quốc gia tiên tiến, thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Đây là hệ thống giải thưởng rất khắt khe từ các tiêu chí đầu vào, phải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND các tỉnh, thành, nên kết quả xét chọn rất khách quan và minh bạch.
|
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao giải cho các doanh nghiệp.
|
"Các doanh nghiệp được trao giải là các doanh nghiệp tiêu biểu, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ, công nghệ và sản phẩm Việt Nam", Bộ trưởng nói.
Dẫn thực tiễn thành công của nhiều doanh nghiệp, nhiều quốc gia, đều đã khẳng định chất lượng là nền tảng để phát triển, Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng sẽ tiếp tục chủ động phát huy sức sáng tạo, nâng cao vị thế của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Ông cũng khẳng định, thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thiết lập các chính sách để các doanh nghiệp không chỉ được tôn vinh, còn được hưởng các ưu đãi về tiếp cận và phát triển thị trường, nâng cao năng suất chất lượng, hỗ trợ đổi mới sáng tạo... để tạo động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nỗ lực nâng tầm ảnh hưởng để Giải thưởng chất lượng quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu và lan toả rộng khắp trong cả nước. Giá trị và ý nghĩa của Giải thưởng sẽ ngày càng được nâng cao và trở thành chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp hướng tới, xứng đáng là Giải thưởng chất lượng ở tầm quốc gia.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết, để được giải thưởng, doanh nghiệp cần đạt đủ 7 tiêu chí, tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).
Được biết, giải thưởng được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai từ năm 1995, theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Giải thưởng chất lượng quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương từ năm 1999. Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hàng năm, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị thực hiện.
Giải thưởng tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển nguồn lực, tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua 25 năm, đã có 2.030 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng này, mang lại uy tín, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Nguồn: báo CAND