Trong quá trình giao tiếp, giảng dạy, và nghiên cứu, uy tín sư phạm phát triển thông qua mối quan hệ giữa giáo viên, giáo viên, học viên, và các tổ chức liên quan. Uy tín sư phạm của giáo viên CAND, đặc biệt là ở Trường Cao đẳng CSND I, đồng nghĩa với phẩm chất nhân cách chân chính và thực tế. Với học viên, giáo viên có uy tín trở thành nguồn cảm hứng, họ mong muốn xây dựng cuộc sống theo hình mẫu lý tưởng của giáo viên. Uy tín sư phạm giúp giáo viên tổ chức giảng dạy, giáo dục hiệu quả, và có ảnh hưởng lớn đến học viên, thúc đẩy họ tập trung vào nghiên cứu và rèn luyện.
Để nâng cao uy tín sư phạm, giáo viên cần tu dưỡng, rèn luyện, và đáp ứng nhiệm vụ đặt ra. Uy tín không chỉ đến từ lao động kiên trì mà còn là kết quả của sự vươn lên và kiến tạo mối quan hệ tích cực với học viên. Trong thực tế giáo dục, giáo viên có uy tín cao thường áp dụng phương pháp dạy tích cực, thuyết phục học viên, và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển hoá kiến thức và ý chí của học viên. Ngược lại, giáo viên không có uy tín sẽ gặp khó khăn trong giảng dạy và ảnh hưởng đến sự hứng thú và hiệu quả học tập của học viên. Người giáo viên muốn nâng cao uy tín sư phạm của mình trước hết, phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của người giáo viên trong Nhà trường, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu để có được những phẩm chất, năng lực cơ bản cần thiết ngang tầm với nhiệm vụ và cương vị, mới có khả năng hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an và Nhà trường giao.
Khác xa với nó là uy tín giả, uy tín quyền uy, uy tín sư phạm của người giáo viên được toát lên từ toàn bộ cuộc sống của người giáo viên, nó là kết quả của một quá trình rèn luyện tu dưỡng công phu; là hiệu quả lao động đầy kiên trì và giàu sáng tạo, là quá trình liên tục học hỏi. Nó cũng là kết quả của sự khẳng định, vươn lên của mỗi cá nhân giáo viên và do sự kiến tạo quan hệ tốt đẹp giữa người giáo viên với học viên.
Đoàn Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng CSND I tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, năm học 2022-2023.
Việc xây dựng, phát triển uy tín sư phạm giáo viên phụ thuộc có tính quy luật vào các điều kiện tâm lý chủ quan, khách quan nhất định và sự tác động biện chứng giữa chúng, trong đó các điều kiện tâm lý chủ quan giữ vai trò quyết định... Vì vậy, người giáo viên phải ra sức phấn đấu, học tập, tu dưỡng rèn luyện xây dựng, củng cố phát triển uy tín sư phạm của mình theo các yêu cầu phẩm chất nhân cách cơ bản sau:
Một là, người giáo viên phải là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu về đạo đức, lối sống.
Đây là phẩm chất cơ bản chủ đạo trong nhân cách người giáo viên, là cái cốt lõi, là hạt nhân định hướng chính trị trong công tác đào tạo cán bộ. Đối với người giáo viên bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng không chỉ có ý nghĩa định hướng cho bản thân mà còn trở thành phẩm chất quan trọng hàng đầu của họ trong định hướng chính trị cho học viên. Bản lĩnh chính trị của người giáo viên được thể hiện: Sự trung thành với mục tiêu, lý tưởng, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa; có tinh thần triệt để cách mạng, trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào cũng luôn kiên cường, dũng cảm, gắn bó, hi sinh với sự nghiệp bảo vệ ANTT, có tinh thần trách nhiệm cao đối với sự nghiệp “trồng người”, sự nghiệp đào tạo cán bộ cho lực lượng CAND. Đấu tranh không khoan nhượng với mọi biểu hiện tiêu cực tham ô, tham nhũng và tệ nạn xã hội....
Người giáo viên phải là người mẫu mực về đạo đức, lối sống, có tính kỷ luật, là trung tâm đoàn kết trong tập thể đơn vị và tập thể học viên, hết sức phục vụ Nhân dân; có trách nhiệm cao, tận tụy với sự nghiệp giáo dục, đào tạo; có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, luôn phấn đấu vươn lên không ngừng. Người giáo viên phải là người có nếp sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, khiêm tốn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có tình thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của học viên, thực sự vừa là người thầy, người anh, người đồng chí và là người bạn của học viên. Người giáo viên phải là người có ý thức tổ chức kỷ luật; thực hiện nghiêm cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và 6 Điều Bác Hồ dạy CAND”. Người giáo viên hơn ai hết cần ý thức đầy đủ yêu cầu bồi dưỡng đạo đức cách mạng đối với chính mình; đề cao đạo đức cách mạng, giáo dục học viên và giúp họ rèn luyện đạo đức cách mạng, lối sống của người cán bộ cách mạng.
Hai là, có kiến thức toàn diện, có năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thật sự yêu nghề, say mê tìm tòi, nghiên cửu, sáng tạo.
Người giáo viên CAND phải có kiến thức toàn diện cả về chính trị, ANQP, kinh tế, văn hóa, xã hội cần thiết, nhất là kiến thức chuyên sâu về khoa học ANTT... Nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ của lực lượng CAND và Nhà trường. Người giáo viên cũng phải có vốn sống phong phú, kiến thức kinh tế - xã hội toàn diện, am hiểu về tình hình ANTT, nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Vinh dự của người thầy là dạy chữ, dạy người và dạy nghề, thông qua dạy chữ để dạy người và dạy nghề. Kiến thức của người thầy không phong phú thì dù có tâm huyết nhưng tác dụng dạy người sẽ bị hạn chế.
Hội đồng đánh giá bài dạy giỏi cấp Trường chụp ảnh với giáo viên Khoa Nghiệp vụ cơ bản tham gia thực hiện bài dạy giỏi năm học 2022-2023.
Chúng ta đều biết đối tượng lao động của nghề dạy học là con người nên đòi hỏi người giáo viên phải lao động nghiêm túc. Vì vậy, có lòng yêu nghề, toàn tâm, toàn ý với nghề, say mê, sáng tạo, người giáo viên mới có đủ nghị lực vượt qua mọi khó khăn nghề nghiệp để vươn tới và xứng đáng danh hiệu "kỹ sư tâm hồn". Để trở thành người giáo viên giỏi, còn phải tích cực đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học; phải hết sức tránh lối dạy nhồi nhét, tránh lối học vẹt mà phải dạy cho người học cách suy nghĩ, tìm tòi, cách mở rộng tư duy và khuyến khích năng lực sáng tạo của họ. A.Xmacasenco cho rằng: "Các thầy cô giảo phải tìm cách dạy. Dạy cái gì, dạy thế nào để trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh... thầy dạy tốt, trò học tốt đó là nhiệm vụ vẻ vang...”. Giáo viên phải thuần thục trong sử dụng tổng hợp các hình thức tổ chức và các phương pháp, sử dụng các phương tiện hiện đại dạy học nhằm nâng cao chất lượng của từng bài giảng, môn học, phải tích cực tự giác học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh, tiếng nước láng giềng), tiếng dân tộc thiểu số và trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên CAND trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0.
Ba là, người giáo viên phải có tác phong dân chủ, sâu sát thực tế, nói đi đôi với làm.
Đây là biểu hiện cụ thể của phẩm chất, năng lực, lập trường quan điểm, tư tưởng, là biểu hiện sự tích lũy kinh nghiệm trong hoạt động dạy học. Người giáo viên có phương pháp, tác phong công tác tốt sẽ có tác dụng tích cực trong công tác giáo dục, đào tạo, không những để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, mà còn xây dựng được phương pháp, tác phong công tác cho học viên. Phương pháp, tác phong của người giáo viên CAND là chủ động, sáng tạo, quyết đoán, cụ thể, tỷ mỷ, sâu sát, có lý, có tình, có tác phong thực sự quần chúng, luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm; biết dùng lẽ phải, dùng chân lý, bằng hành động để giáo dục, thuyết phục học viên.
Trước yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ ANTT, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Trường Cao đẳng CSND I trong bối cảnh mới, đòi hỏi cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Xây dựng đội ngũ giáo viên phải bắt đầu từ nâng cao chất lượng của từng giáo viên. Mỗi giáo viên phải không ngừng củng cố, nâng cao uy tín của bản thân, có như vậy Nhà trường mới có những tập thể sư phạm giỏi, đáp ứng yêu cầu giáo dục - đào tạo của lực lượng CAND. Để xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở Trường Cao đẳng CSND I trong giai đoạn mới, Nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực toàn diện và tay nghề sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Cần thực hiện tốt việc tuyển chọn, bố trí và đánh giá giáo viên; đầu tư thích hợp cả về người, cơ sở vật chất kỹ thuật cho các Khoa giáo viên ; tập trung xây dựng các Khoa giáo viên vững mạnh; tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện giáo viên trẻ; tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch cho giáo viên đi luân chuyển, nghiên cứu thực tế ở đơn vị cơ sở.
Nhà trường cần có chính sách ưu đãi hợp lý đối với đội ngũ giáo viên, giúp họ tháo gỡ một phần khó khăn về hậu phương, gia đình, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng của người thầy giáo; đồng thời khuyến khích, thu hút được nhân tài cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của lực lượng CAND.
Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nói chung, xây dựng, bồi dưỡng uy tín người giáo viên nói riêng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo cán bộ của Nhà trường trong thời kỳ mới là trách nhiệm của đơn vị, nhất là trách nhiệm của các Khoa. Tự hào về truyền thống vẻ vang 58 năm xây dựng và trưởng thành; cán bộ, giáo viên nhà trường trong đó có cán bộ, giáo viên Khoa Nghiệp vụ cơ bản nguyện đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, tích cực học tập, tu dưỡng rèn luyện bản thân, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cán bộ cho lực lượng, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện.
Bài: Hoàng Văn Thịnh - Khoa Nghiệp vụ cơ bản
Biên tập: Bích Vân - Phòng HCTH