Đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024 - 2025.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024 - 2025 được tổ chức với tổng số 27 đồng chí giáo viên đăng ký tham gia trong đó có 02 đồng chí là Phó Trưởng khoa; 07 giáo viên cao cấp, 19 giáo viên chính và 01 giáo viên. Giáo viên tham gia Hội thi với 03 nội dung: Thi hiểu biết, Hồ sơ bài giảng và Thực hành giảng bài.
Nội dung thi hiểu biết được thiết kế với cấu trúc gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, phần trắc nghiệm gồm 25 câu hỏi với thời gian làm bài 30 phút, các câu hỏi được xây dựng theo thang nhận thức Bloom với 3 cấp độ là ghi nhớ, hiểu và áp dụng; tập trung vào các nội dung về quy định của Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Bộ Công an có liên quan đến các mặt công tác chuyên môn của giáo viên. Phần tự luận gồm 3 chủ đề gắn giảng dạy với thực tiễn Công an trong tình hình mới; quan điểm học tập suốt đời, học tập số và đào tạo ngoại ngữ; quan điểm và giải pháp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo được đề cập tại Kết luận của đồng chí Bộ trưởng BCA tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng uỷ Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND và Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.
Các giáo viên tham gia Hội thi đã phân tích và giải quyết được những nội dung theo yêu cầu của đề kiểm tra hiểu biết, nhiều bài thi của giáo viên đã phân tích sâu sắc, liên hệ thực tiễn và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất khả thi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường.
Giáo viên tham gia Hội thi thực hiện nội dung thi hiểu biết.
Nội dung Hồ sơ bài giảng của giáo viên tham gia Hội thi được chuẩn bị chu đáo, công phu, đảm bảo cả về nội dung và hình thức theo đúng quy định Bộ Công an và Hướng dẫn của Nhà trường về việc thành lập Hồ sơ bài giảng. Hồ sơ bài giảng được số hóa và đưa vào phần mềm xây dựng hồ sơ bài giảng điện tử, giáo án điện tử đã được cập nhật về mặt nội dung và thể hiện sự đổi mới về phương pháp dạy học, hệ thống các kế hoạch dạy học, giáo án được biên soạn mới đảm bảo đúng với chương trình, giáo trình và cập nhật những vấn đề mới có liên quan.
Để thể hiện việc số hóa tối đa nhằm mục đích tinh gọn, khoa học, hồ sơ bài giảng năm nay giáo viên chỉ phải nộp hồ sơ giấy theo quy định gồm các tập 1,2,3,4 và 8. Còn các tập 5,6,7 sau khi được số hóa thì không phải nộp thêm bản giấy, riêng tập 5 phần tài liệu tham khảo nếu là tài liệu mật thì phải nộp bản giấy, tài liệu nào không phải mật thì chỉ cần số hóa theo quy định.
Trong quá trình xây dựng giáo án điện tử bằng phần mềm trình chiếu PowerPoint, nhiều giáo viên đã ứng dụng nhiều phần mềm khác nhau, thiết kế và sơ đồ hoá khái quát nội dung bài giảng, bài tập phục vụ thảo luận ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu phải kể đến như: Ứng dụng lớp học trực tuyến trên Google Classroom; phần mềm Quizizz để xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm; phần mềm Plicker để kiểm tra bài cũ, kiểm tra kết quả bài tập của học viên, tính tỷ lệ phần trăm câu trả lời đúng hoặc sai, theo dõi và đánh giá được tổng thể kết quả học tập của học viên; phần mềm Sketchup trong vẽ sơ đồ hiện trường 3D, phần mềm MSS ứng dụng vào giảng dạy môn nghiên cứu tài liệu cho học viên ngành Kỹ thuật hình sự.
Nội dung Thực hành giảng là phần thi trọng tâm của Hội thi nhằm đánh giá đúng năng lực, trình độ chuyên môn và phương pháp sư phạm của giáo viên. Giáo viên mã hóa 04 tiết của bài đăng ký dự thi thành 02 “cặp giờ”, ghi rõ là “Cặp giờ thứ nhất” và “Cặp giờ thứ hai”. Trước khi thi 30 phút, giáo viên bốc thăm lựa chọn cặp giờ. Sau khi giáo viên thực hiện xong, Ban Giám khảo đánh giá, nhận xét và chấm điểm.
Đồng chí TS, Đại tá Phạm Tuấn Hiệp, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Giám khảo khối Nghiệp vụ.
Đồng chí TS, Đại tá Đồng Thị Hồng Nhung, Phó Hiệu trưởng ,Trưởng Ban Giám khảo khối Cơ bản.
Các giáo viên thực hiện tốt quy trình lên lớp, truyền đạt đầy đủ, chính xác, phân tích sâu sắc, có ví dụ điển hình, giáo viên làm chủ kiến thức, chú trọng mở rộng, nâng cao kiến thức cho học viên, liên hệ hợp lý sâu sắc với ngành đào tạo và vị trí công tác, hệ thống slide bài giảng khoa học có tính khái quát cao, có phương pháp sư phạm linh hoạt tích cực đảm bảo yêu cầu thực hiện bài dạy giỏi, đặc biệt có giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng tình huống bài giảng dưới dạng 3D để mô phỏng hiện trường vụ án, mang tính thực tế.
Sự đổi mới thiết thực nhất trong Hội thi năm nay là giáo viên đã chủ động, kịp thời cập nhật các vấn đề mới trong công tác Công an, đặc biệt chú trọng Công an 3 cấp, không tổ chức Công an cấp Huyện để tiếp nhận nhiệm vụ mới. Đặc biệt phần thực hành giảng, 100% giáo viên khối nghiệp vụ thực hiện nội dung tổ chức thực hành để nâng cao tay nghề và gắn với vị trí việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp ra trường.
Sau gần một tháng làm việc khẩn trương, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Ban Thư ký; sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu; sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, tổ chức quần chúng; sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường; sự nhiệt tình, nỗ lực và trách nhiệm cao của các đồng chí giáo viên, cán bộ các đơn vị, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024 - 2025 đã thành công tốt đẹp.
Kết quả Hội thi cụ thể như sau, Giải nhất: 02 giáo viên; Giải Nhì: 08 giáo viên; Giải Ba: 14 giáo viên. Giải phụ: Bài kiểm tra hiểu biết xuất sắc nhất: Đ/c Đỗ Trường, giáo viên Khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Hồ sơ bài giảng khối cơ bản xuất sắc nhất: Đ/c Nguyễn Hồng Khánh, Phó Trưởng khoa Luật; Hồ sơ bài giảng khối nghiệp vụ xuất sắc nhất: Đ/c Trần Văn Hải, giáo viên Khoa Kỹ thuật hình sự; Thực hành giảng bài khối cơ bản xuất sắc nhất: Đ/c Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Trưởng khoa Lý luận chính trị và khoa học xã hội nhân văn; Thực hành giảng bài khối nghiệp vụ xuất sắc nhất: Đ/c Lý Hoàng Nam, giáo viên Khoa Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.
Thành công của Hội thi không chỉ ở chất lượng các bài dạy giỏi mà còn là sự trưởng thành của các giáo viên tham gia Hội thi, thể hiện tài năng, sự sáng tạo, chủ động, tâm huyết trong hoạt động nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, phương tiện dạy học, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Hội thi thực sự đã trở thành ngày hội, là sân chơi trí tuệ của đội ngũ giáo viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường trong những năm học tiếp theo.
Một số hình ảnh:





Bài: Phòng Quản lý đào tạo