Đồng chí TS, Đại tá Hà Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng, chủ trì chương trình triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 của Phòng Quản lý đào tạo.
Bước vào năm học 2025 - 2026, năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng CSND I lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; căn cứ chương trình của Bộ Công an về nhiệm vụ công tác trọng tâm năm học 2025 - 2026 trong các học viện, trường Công an nhân dân và chương trình của Trường Cao đẳng CSND I về nhiệm vụ công tác trọng tâm năm học 2025 - 2026, Phòng Quản lý đào tạo tiếp tục phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Một là, tiếp tục tham mưu, đề xuất Đảng ủy, Ban Giám hiệu quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Kết luận của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 13/CT-BCA ngày 28/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo gắn với thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng CSND I lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Phòng quản lý đào tạo chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026.
Hai là, chủ động tham mưu và triển khai thực hiện tốt công tác tuyển sinh Khóa K62S; phối hợp tổ chức huấn luyện đầu khóa cho học viên K62S tại Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động; tổ chức đào tạo Khóa K60S, K61S phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà trường, đảm bảo mục tiêu chất lượng, đúng chương trình, kế hoạch đề ra; tổ chức thi tốt nghiệp, đề xuất công nhận tốt nghiệp và bế giảng Khóa K60S; tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo yêu cầu, đề nghị của Công an các địa phương và chỉ tiêu Bộ Công an giao.
Ba là, chủ động phối hợp với các đơn vị tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện các hội thảo, tọa đàm, hội nghị theo kinh phí được cấp năm 2025 (kinh phí đào tạo bồi dưỡng năm 2025: 13 hội thảo và 06 tọa đàm; kinh phí thuộc Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Hội đồng Lý luận Trung ương: 02 hội thảo cấp Bộ, 2 hội thảo cấp cơ sở, 01 tọa đàm; kinh phí theo Kế hoạch nghiên cứu lý luận: 02 hội thảo, 01 tọa đàm; kinh phí Đề án 05: 09 hội thảo, 01 tọa đàm, 08 hội nghị học tập chuyên đề, 07 tập huấn nghiệp vụ). Tham mưu, đề xuất kế hoạch, chuẩn bị nội dung và các điều kiện đảm bảo tổ chức Hội thảo khoa học “Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I - 60 năm xây dựng và phát triển”. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cá nhân được giao chủ nhiệm đề tài khoa học các cấp tập trung nghiên cứu, hoàn thành theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Phối hợp các các đơn vị nghiên cứu, đề xuất danh mục đề tài khoa học, chủ đề hội thảo, tọa đàm để Nhà trường báo cáo Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử công an giao xét chọn, thực hiện trong năm học 2025 - 2026.
Bốn là, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đề xuất tổ chức nghiêm túc, chất lượng các hoạt động dạy giỏi, nhân điển hình hoạt động dạy giỏi, triển khai nghiêm túc kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Bộ theo kế hoạch của Bộ Công an. Tham mưu, đề xuất tiếp tục tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng hồ sơ bài giảng và tổ chức giảng dạy, đặc biệt là trong các nội dung dạy học thực hành, làm bài tập, làm bài tập lớn. Tiếp tục đề xuất triển khai các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đề xuất công nhận danh hiệu dạy giỏi các cấp và thanh toán kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách cho giáo viên. Đề xuất tổ chức công tác thực tế cho giáo viên, tập trung khai thác, sử dụng kết quả công tác thực tế phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học.
Năm là, chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân và bảo đảm an ninh trật tự của Công an các đơn vị, địa phương. Chủ động nghiên cứu yêu cầu, nhiệm vụ, chủ trương của Bộ Công an về bố trí, sắp xếp cán bộ khi thực hiện đề án “Tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy Công an địa phương hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới”, với phương châm “Bộ tinh, tỉnh toàn diện, xã vững mạnh, bám cơ sở”, bám sát khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ để tham mưu, đề xuất Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra cho từng ngành, chuyên ngành. Trên cơ sở đó, thường xuyên nghiên cứu, rà soát, cập nhật, bổ sung chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của Công an các đơn vị, địa phương. Bên cạnh việc xác định nội dung cứng, khi xây dựng chương trình đào tạo cần quan tâm phát triển kỹ năng mềm cho học viên như: Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tuyên truyền, vận động, sử dụng tin học, ngoại ngữ, bắn súng, võ thuật…
Tham mưu, đề xuất đổi mới phương pháp đào tạo và tổ chức dạy học theo hướng trang bị cách học, phát huy tính chủ động của người học; tăng cường chuyển đổi số, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; chú trọng đào tạo tay nghề, kỹ năng giải quyết và xử lý tình huống. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả các hoạt động thực tế chính trị xã hội, thực tập tốt nghiệp để rèn luyện, nâng cao kiến thức nghề nghiệp cho học viên. Từ đó học viên có cơ hội tiếp cận với thực tiễn công tác, được đối chiếu giữa lý luận học tập tại trường và thực tiễn tại Công an các đơn vị, địa phương.
Sáu là, đề xuất Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các đơn vị chức năng quan tâm, tạo điều kiện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại theo hướng đạt chuẩn mô hình “Nhà trường thông minh”; nâng cao chất lượng, điều kiện làm việc, giảng dạy, học tập của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên. Phối hợp với các đơn vị đề xuất tiếp tục chú trọng đầu tư, xây dựng đồng bộ hệ thống thao trường bắn đạn thật, thao trường, bãi tập phục vụ học tập các nội dung kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu, hệ thống phòng học thực hành của các khoa chuyên ngành với đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Bài: Phòng Quản lý đào tạo