Thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo khoa Ngoại ngữ -Tin học đã tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong Nghị quyết số 103-NQ/ĐU ngày 05/4/2021 của Đảng ủy nhà trường về tăng cường lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học trong Đảng bộ nhà trường giai đoạn 2020 - 2025. Công tác nghiên cứu khoa học của đơn vị được triển khai ở một số hoạt động cụ thể sau:
Về công tác triển khai thực hiện đề tài khoa học các cấp: Trong học kỳ I năm học 2023-2024 đơn vị đã đăng kí 01 đề tài cơ sở do đồng chí Bùi Khắc Hải, Phó Trưởng khoa làm chủ nhiệm và đang trong thời gian xét duyệt; đăng kí triển khai 02 phần việc; thực hiện 01 tọa đàm khoa học “Ứng dụng Công nghệ thực tế ảo trong dạy học thực hành góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo Ngoại ngữ -Tin học”. Các đề tài nghiên cứu khoa học, công trình, phần việc và tọa đàm do Khoa chủ trì và tham gia thực hiện đều gắn với lĩnh vực chuyên môn của đơn vị là lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh và Tin học. Các kết quả nghiên cứu trong các đề tài nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thu được từ các chuyên gia chia sẻ trong các tọa đàm được chọn lọc triển khai áp dụng trong công tác của cán bộ giáo viên cũng như trong các giờ học tiếng Anh cho khóa K59S và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Tọa đàm Ứng dụng Công nghệ thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy Ngoại ngữ và Tin học.
Về hoạt động viết bài đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo khoa học các cấp: Đội ngũ giáo viên của khoa Ngoại ngữ -Tin học đã tích cực đăng kí viết bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và hội thảo khoa học các cấp. Các bài viết, báo cáo khoa học đều gắn với lĩnh vực chuyên môn của Khoa. Qua đó giúp đội ngũ giáo viên hoàn thiện chức danh giảng dạy, nâng cao năng lực nghiên cứu. Trong học kỳ I năm học 2023-2024, Khoa đã đăng kí tổng số 35 bài viết. Đến thời điểm hiện tại, đã có 16 bài viết được thực hiện trên các Tạp chí trong và ngoài ngành, kỉ yếu Hội thảo cấp Hội đồng và Tọa đàm khoa học.
Hội thảo cấp Khoa về tài liệu dạy học tiếng Anh.
Về việc biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học: Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị chức năng, khoa Ngoại ngữ -Tin học đã biên soạn hệ thống chương trình môn học, các giáo trình, tài liệu dạy học dùng cho K60S cụ thể như sau: tham gia xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh và Tin học cho K60S; tổ chức biên soạn, nghiệm thu đưa vào sử dụng 02 chương trình môn học tiếng Anh và Tin học cho K60S; Khoa đã đăng ký biên soạn 04 tài liệu dạy học, hiện nay đã tổ chức thẩm định 01 tài liệu dạy học; tổ chức hội thảo 01 tài liệu; 02 tài liệu đang trong quá trình để xuất tổ chức thẩm định.
Nhìn chung công tác nghiên cứu khoa học của khoa Ngoại ngữ -Tin học có sự chuyển biến mạnh mẽ. Chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; các bài viết khoa học; giáo trình và tài liệu dạy học được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho giáo viên và học viên nhà trường; phong trào nghiên cứu khoa học được phát triển sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Khoa.
Đồng chí Đại tá, TS Đàm Văn Thủy, Phó Hiệu trưởng và lãnh đạo khoa Ngoại ngữ - Tin học chụp ảnh lưu niệm tại lễ ra mắt CLB Tin học.
Để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học đối với đội ngũ giáo viên, phục vụ tốt cho hoạt động đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên khoa Ngoại ngữ -Tin học, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo khoa trong việc giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu của người giáo viên. Qua đó thể hiện tính chủ động, tích cực hơn nữa trong hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên. Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên.
Hai là, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với các các hoạt động chuyên môn và công tác thực tế của giáo viên. Qua công tác thực tế giáo viên chủ động phát hiện vấn đề nghiên cứu để đề xuất thực hiện các công trình khoa học, viết bài đăng tạp chí; sử dụng kết quả nghiên cứu để bổ sung cho bài giảng, đảm bảo sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy các môn Tin học và Ngoại ngữ.
Ba là, tăng cường thực hiện các hoạt động biên soạn tài liệu dạy học, sách chuyên khảo phục vụ cho chuyên ngành đào tạo, đây là những sản phẩm khoa học thiết thực phục vụ cho chuyên môn, đồng thời thực hiện được chức trách, nhiệm vụ của giáo viên, đảm bảo định mức giờ chuẩn nghiên cứu khoa học đối với từng chức danh giảng dạy.
Bốn là, tăng cường các chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên nghiên cứu khoa học. Cần bảo đảm cả về vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên; qua đó, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên khi nghiên cứu khoa học, kích thích họ tích cực, say mê nghiên cứu, dám tiếp cận những vấn đề mới.
Năm là, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của mỗi cán bộ, giáo viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây là nội dung rất quan trọng, bởi lẽ hoạt động nghiên cứu khoa học là hoạt động rất sáng tạo, đòi hỏi phải đào sâu suy nghĩ, tìm tòi phát hiện vấn đề và tìm ra cái mới để giải quyết vấn đề, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Nghiên cứu khoa học ở Nhà trường nói chung, khoa Ngoại ngữ - Tin học nói riêng là lĩnh vực cần có sự đầu tư cả về công sức và trí tuệ mới đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên, trong lĩnh vực Tin học, Ngoại ngữ, với sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ sẽ mở ra cho chúng ta rất nhiều những vấn đề có thể nghiên cứu. Vì vậy, mỗi cán bộ, giáo viên trong Khoa cần nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động, sáng tạo và mạnh dạn hơn nữa trong hoạt động nghiên cứu khoa học để khẳng định vị thế của Khoa, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và góp phần xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I thông minh, hiện đại trong tình hình mới./.
Bài và ảnh: Nguyễn Đình Hoàng, Khoa Ngoại ngữ - Tin học