Thứ Tư, 20/11/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Khoa Cảnh sát giao thông – Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong điều kiện mới

Nhìn lại chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển gần 55 năm qua, phát huy truyền thống của nhà trường nói chung, của Khoa CSGT nói riêng; Khoa CSGT đã khắc phục mọi khó khăn, không ngừng chủ động, sáng tạo, đổi mới toàn diện các mặt công tác, đáp ứng tốt nhất cho công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CSGT, qua đó đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Khoa CSGT đã đào tạo nhiều thế hệ học viên chuyên ngành tốt nghiệp ra trường. Nhiều đồng chí đã và đang giữ những chức vụ quan trọng, lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng CAND. Trên mọi nẻo đường của Tổ quốc đều có dấu chân, giọt mồ hôi và cả máu của những cán bộ CSGT trưởng thành dưới mái trường này. Chiến công của các thế hệ học viên chuyên ngành CSGT - Trường Cao đẳng CSNDI đã và đang góp phần quan trọng tô thắm thêm truyền thống lực lượng CAND.

Tập thể Khoa Cảnh sát giao thông

Đạt được những kết quả trên, Khoa CSGT đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, sự phối hợp rất trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong nhà trường; sự phối hợp chặt chẽ với các Cục nghiệp vụ, Công an các địa phương….

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong điều kiện mới sau khi sáp nhập Khoa CSGT cũng gặp không ít khó khăn nhất định về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy học. Hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ. Chế độ cung cấp thông tin, tài liệu nghiệp vụ phục vụ cho công tác đào tạo học viên còn chưa được quan tâm thỏa đáng. Phương tiện dạy học còn thiếu, nhiều phương tiện được trang bị đã lâu, lạc hậu, địa điểm phòng học thực hành chưa được đầu tư, trang bị…, do vậy việc rèn luyện tay nghề cho học viên chưa đáp ứng được với yêu cầu đặt ra. Trong thực tế lực lượng CSGT đã ứng dụng tin học trong công tác quản lý, nhưng nhiều công cụ, phương tiện, phần mềm phục vụ quá trình học tập không được trang bị. Quan hệ phối hợp giữa Khoa CSGT với các đơn vị vẫn chưa tương xứng với vị trí, chức năng của Khoa CSGT; sự chủ động thiết lập, duy trì các mối quan hệ công tác đào tạo còn hạn chế.… Điều đó đã tác động đến việc kết hợp lý luận với thực tiễn trong công tác đào tạo học viên chuyên ngành CSGT. Ngoài ra, trong quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an, có 06 giáo viên giảng dạy lý thuyết của Khoa CSGT xin chuyển công tác theo nguyện vọng cá nhân nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ của Khoa CSGT.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục mọi khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện mới, thời gian tới Khoa Cảnh sát giao thông cần thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên của Khoa CSGT đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng phục vụ giảng dạy, nhất là số giáo viên giảng dạy lý thuyết.

Hai là, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học; rà soát chỉnh lý, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, bài tập tình huống nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Yêu cầu đổi mới phải phù hợp với thực tiễn chiến đấu của lực lượng CSGT mà thực tiễn đòi hỏi về nghiệp vụ chuyên môn, về năng lực thực hành của học viên. Chú trọng xử lý các tình huống trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước truyền thông, dư luận xã hội và thực tiễn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, biên soạn hệ thống tài liệu có các tình huống nghiệp vụ và phương pháp giải quyết nhằm nâng cao thực hành, rèn luyện tay nghề cho học viên.

Ba là, tăng cường phương tiện, thiết bị dạy và học chuyên ngành CSGT. Xây dựng và trang bị đầy đủ thiết bị phòng học thực hành nghiệp vụ CSGT. Đồng thời có quy hoạch, kế hoạch xây dựng sân tập để học viên thực hành bảo đảm cho học viên chuyên ngành được tiếp cận và sử dụng thành thạo các loại thiết bị, phương tiện để khi tốt nghiệp ra trường thực hiện được tốt công tác chuyên môn.

Bốn là, Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên chuyên ngành CSGT. Coi đây là giải pháp mang tính đột phá để tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo cán bộ cảnh sát nói chung, CSGT nói riêng trong thời kỳ mới.

Năm là, đổi mới cơ chế chính sách đối với công tác đào tạo CSGT như: Cần xây dựng chiến lược dài hạn về quy mô, hình thức, chỉ tiêu đào tạo CSGT để các đơn vị chức năng chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo và trách nhiệm phối hợp trong tổ chức đào tạo; kế hoạch ưu tiên bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên phù hợp với thực tế trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông;

Sáu là, thực hiện tốt mối quan hệ với Cục CSGT để các học viện, trường CAND có đào tạo học viên chuyên ngành CSGT nói chung, Trường Cao đẳng CSND I nói riêng được tiếp nhận các văn bản, tài liệu nghiệp vụ phục vụ công tác giáo dục, đào tạo. Tăng cường phối hợp với Phòng CSGT Công an các đơn vị địa phương nhất là Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên giảng dạy nghiệp vụ tham gia các hội nghị tập huấn nghiệp vụ CSGT, hội nghị sơ kết, tổng kết công tác năm, tổng kết các chuyên đề, chuyên án.

Bài, ảnh: Khoa Cảnh sát giao thông

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi