Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; căn cứ Thông tư số 02/2019/TT-BCA ngày 07/01/2019 của Bộ Công an, hằng năm, Trường Cao đẳng CSND I đều xây dựng kế hoạch để tổ chức biên soạn, chỉnh lý giáo trình, tài liệu dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường.
Nhà trường tổ chức nghiệm thu chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ do Khoa Cảnh sát thi hành án hình sự biên soạn
Kết quả, trong 02 năm học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021, nhà trường đã tổ chức biên soạn, chỉnh lý 59 giáo trình, tài liệu dạy học, cơ bản đáp ứng yêu cầu mỗi môn học trong chương trình đào tạo đều có giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy, học tập của giáo viên, học viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức biên soạn các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng Kỹ thuật hình sự, huấn luyện viên quân sự, võ thuật góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ của Công an các đơn vị, địa phương đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong giai đoạn hiện nay.
Nhà trường tổ chức nghiệm thu Giáo trình Giáo dục thể chất và Tài liệu dạy học Phương pháp tập luyện Giáo dục thể chất do Khoa Quân sự, Võ thuật, TDTT biên soạn
Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của nhà trường cũng còn một số khó khăn, hạn chế như nguồn kinh phí phục vụ biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học hạn hẹp; kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của một số giáo viên chưa cao ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của nhà trường; một số giáo trình, tài liệu dạy học chưa đảm bảo tiến độ hội thảo, nghiệm thu, ban hành so với đăng ký đầu năm học.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là do Ban biên soạn và các Khoa chủ trì biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học chưa tích cực, chủ động bám sát tiến độ biên soạn đã được ban hành; nhà trường sau khi sáp nhập bị ít nhiều mất cân đối về đội ngũ cán bộ, giáo viên, thiếu đội ngũ giáo viên các Khoa chuyên ngành; nhiều giáo trình, tài liệu dạy học phải thay đổi thành viên Ban biên soạn do giáo viên chuyển công tác về Công an các đơn vị, địa phương; việc đôn đốc Ban biên soạn và các Khoa chủ trì biên soạn đôi lúc chưa thường xuyên.
Năm học 2021 - 2022, nhà trường đã có quyết định giao cho các Khoa tổ chức biên soạn, chỉnh lý 63 giáo trình, tài liệu dạy học. Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường, trong thời gian tới tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 102-NQ/ĐU ngày 05/4/2021 của Đảng ủy Trường Cao đẳng CSND I về lãnh đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Đảng bộ nhà trường giai đoạn 2020 - 2025; Nghị quyết số 103-NQ/ĐU ngày 05/4/2021 của Đảng ủy Trường Cao đẳng CSND I về tăng cường lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học trong Đảng bộ nhà trường giai đoạn 2020 - 2025. Đồng thời, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; thường xuyên phổ biến, quán triệt để cán bộ, giáo viên trong đơn vị nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học. Thực hiện tốt công tác nắm tình hình, thông tin báo cáo về tiến độ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học để kịp thời đưa ra biện pháp, giải pháp phù hợp góp phần thực hiện tốt, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của nhà trường.
Hai là, đối với các Khoa chủ trì tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để giáo viên khắc phục những khó khăn; tích cực và nỗ lực hơn nữa trong quá trình tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia Ban biên soạn, thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra đôn đốc về tiến độ, chất lượng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các buổi thảo luận, hội thảo cấp Khoa, xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ thực tiễn có nhiều kinh nghiệm về các nội dung của giáo trình, tài liệu dạy học.
Ba là, nhà trường tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên đi luân chuyển, công tác thực tế tại Công an các đơn vị, địa phương để thu thập hồ sơ, tài liệu, cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường nói chung, công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học nói riêng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên quan tâm xây dựng mối quan hệ phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương trong công tác giáo dục, đào tạo, cũng như trong quá trình xin ý kiến góp ý, hội thảo, thẩm định giáo trình, tài liệu dạy học bảo đảm phù hợp với thực tiễn công tác của Công an các đơn vị, địa phương.
Bốn là, Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Hậu cần chủ động tham mưu, đề xuất về cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo và thanh toán kịp thời các chế độ, chính sách trong quá trình biên soạn, hội thảo, thẩm định và ban hành giáo trình, tài liệu dạy học. Đề xuất tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.
Năm là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra đánh giá về chất lượng, tiến độ biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, thường xuyên quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, chấn chỉnh kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện chậm tiến độ. Tiếp tục xem xét kết quả công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học là một trong những tiêu chí để bình xét các danh hiệu thi đua năm học.
Phòng Quản lý đào tạo