Hoạt động thanh tra dạy và học là một hoạt động quan trọng trong quá trình đào tạo ở mỗi cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra dạy học là yêu cầu cấp thiết đặt ra để nhà trường vững mạnh, phát triển.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động thanh tra dạy học đối với công tác giáo dục đào tạo của nhà trường, với chức năng tham mưu, tổ chức các hoạt động đào tạo, phòng Quản lý đào tạo đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra dạy học, nhằm đảm bảo hoạt động dạy và học của giáo viên, học viên được thực hiện nền nếp và hiệu quả.
Ngay từ đầu năm học, phòng Quản lý đào tạo đã tham mưu để Đảng ủy, Ban Giám hiệu ban hành Kế hoạch tổ chức thanh tra hoạt động dạy học trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, đối tượng và phương pháp thanh tra. Thành phần của đoàn thanh tra được quy định rất cụ thể và chặt chẽ đảm bảo tính khách quan và công bằng, trưởng đoàn là đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo.
Lãnh đạo nhà trường giám sát thi Tốt nghiệp
Căn cứ Kế hoạch thanh tra dạy học đã được ban hành, phòng Quản lý đào tạo thông báo đến các đơn vị trong nhà trường và chủ động thực hiện các hoạt động thanh tra theo kế hoạch.
Hằng tuần, phòng Quản lý đào tạo xây dựng lịch tổ chức thanh tra dạy học và cử cán bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra dạy học trong giờ học cũng như giờ tự học, tự nghiên cứu của học viên. Các hoạt động thanh tra được thực hiện theo quy trình chặt chẽ và đều được ghi lại bằng biên bản. Hằng tuần, hằng tháng, phòng Quản lý đào tạo tập hợp kết quả thanh tra, xây dựng báo cáo thanh tra phản ánh thực trạng các hoạt động dạy và học trong toàn trường, trong đó nêu cụ thể ưu điểm, hạn chế, đề xuất, kiến nghị đối với những nội dung được phản ánh trong biên bản tổ chức thanh tra và báo cáo đồng chí Trưởng đoàn thanh tra. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng đoàn thanh tra, phòng Quản lý Đào tạo sẽ thông báo kết quả thanh tra đến tất cả cán bộ, giáo viên, học viên và các đơn vị trong toàn trường đồng thời kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế (nếu có) của giáo viên, học viên.
Kết quả thanh tra dạy học thời gian qua cho thấy, giáo viên và học viên nhà trường đã thực hiện tốt các hoạt động dạy và học theo đúng đúng kế hoạch, lịch trình, giáo viên lên lớp đã tích cực, chủ động kết hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực, tăng cường gắn lý luận với thực hành, thực tập mang lại không khí học tập sôi nổi trong giờ học, học viên khi tham gia học tập cũng tích cực, chủ động chuẩn bị bài học, thường xuyên trao đổi, thảo luận, hoạt động tự học, tự nghiên cứu được học viên và giáo viên quan tâm thực hiện hiệu quả.
Mặc dù hoạt động thanh tra dạy và học thời gian qua của nhà trường đã được thực hiện nền nếp, đảm bảo đúng quy trình, kế hoạch, góp phần nâng cao công tác giáo dục đào tạo của nhà trường, song bên cạnh đó hoạt động thanh tra dạy học cũng còn một số hạn chế nhất định:
Một là, nhận thức của một số cán bộ thanh tra dạy và học còn chưa thật đầy đủ, còn có hiện tượng nể nang, châm chước những tồn tại, vi phạm của giáo viên, học viên.
Hai là, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 lịch dạy học của nhà trường bị ảnh hưởng, nhiều giáo viên không được lên lớp, một số lớp học phải nghỉ học, số lượng học viên lên lớp không đầy đủ dẫn đến khó thực hiện các nhiệm vụ thanh tra dạy và học.
Ba là, cơ sở vật chất, hội trường phòng học, thao trường bãi tập của nhà trường còn hạn chế, đặc biệt hoạt động thanh tra hoạt động dạy và học các môn thực hành sử dụng trường bắn ngoài trường gặp khó khăn, không thực hiện thường xuyên...
Những hạn chế như đã nêu ở trên làm ảnh hưởng tới hoạt động thanh tra dạy và học của nhà trường. Để khắc phục và góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo, hoạt động thanh tra dạy và học cần được thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học viên của nhà trường về tầm quan trọng của hoạt động thanh tra dạy và học, nâng cao trách nhiệm, bồi dưỡng kỹ năng của cán bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
Hai là, các đơn vị chức năng trong nhà trường cần có sự phối hợp kịp thời, đồng bộ trong việc thực hiện thanh tra dạy và học cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện kết luận thanh tra.
Ba là, tăng cường đổi mới hình thức thanh tra dạy học trong đó chú trọng đến hoạt động thanh tra chuyên đề, thanh tra đột xuất. Bên cạnh đó, các phòng học nhà trường đã được trang bị hệ thống camera, do vậy các hoạt động thanh tra có thể thực hiện kết hợp theo dõi trên hệ thống camera và thanh tra trực tiếp trên lớp học./.
Bài: Phòng Quản lý đào tạo
Biên tập: Loan Trần, phòng HCTH