Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I có mục tiêu, nhiệm vụ chung là đào tạo nên đội ngũ cán bộ, sỹ quan cảnh sát chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe, tri thức, nghiệp vụ, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Do đó, ngoài trình độ chuyên môn thì bản lĩnh chính trị là phẩm chất quan trọng hàng đầu cần phải có đối với học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.
Học viên học tập môn Chính trị.
Hiện nay, đất nước đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch chống phá ngày càng quyết liệt cách mạng Việt Nam cũng như lực lượng Công an nhân dân về chính trị, tư tưởng và văn hóa; chúng gieo rắc tư tưởng “về sự phá sản của chủ nghĩa Mác - Lênin”, tập trung thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, làm tha hóa tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ, tiến tới làm cho lực lượng Công an thay đổi về chính trị, dao động về tư tưởng, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu. Các loại tội phạm để thực hiện hành vi phạm tội không ngừng ra sức mua chuộc, làm tha hoá đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Tất cả những yếu tố đó ít nhiều đang có những tác động tới bản lĩnh chính trị của học viên của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên đáp ứng yêu cầu công tác. Những năm qua, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tư tưởng cho học viên trong Nhà trường thông qua các hoạt động như: tổ chức hoạt động giảng dạy các môn học với trọng tâm là môn Giáo dục chính trị, trong giảng dạy luôn đặt ra yêu cầu phải gắn lý thuyết với thực tiễn và tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam, thi tìm hiểu về các ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân; thi văn hóa ứng xử, thi trung đội giỏi và các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động; áp dụng các tiêu chuẩn về chính trị cho học viên khi ra trường.
Các hoạt động giáo dục nhằm định hướng về tư tưởng và sự nhận thức đúng đắn, thường xuyên tu dưỡng, học tập, rèn luyện của học viên được tổ chức tốt nên bản lĩnh chính trị của học viên không ngừng được củng cố và nâng cao. Tuy nhiên, trước những khó khăn, thử thách và nhất là tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường, những thông tin “xấu độc” từ bên ngoài, vẫn còn một số học viên có biểu hiện hoặc dấu hiệu phai nhạt lý tưởng cách mạng, giảm sút niềm tin, bản lĩnh chính trị, hoài nghi vào sự thành công của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; còn vi phạm quy chế đào tạo của Nhà trường, có tư tưởng bình quân chủ nghĩa trong học tập. Điều đáng lo ngại là bản thân học viên chưa nhận diện được những biểu hiện trên nên chưa thực sự chủ động trong cuộc đấu tranh, phòng ngừa, cũng như tự giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị cho mình.
Xuất phát từ thực trạng đó, để góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên đáp ứng yêu cầu công tác của lực lượng công an cơ sở, Nhà trường cần phải chủ động định hướng tư tưởng cho học viên trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường. Để đạt được mục tiêu quan trọng này, Nhà trường cần chủ động thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc chủ động định hướng tư tưởng nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên; phát huy trách nhiệm, sự chủ động của các đơn vị chức năng, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện công tác này hiệu quả. Trong quá trình giáo dục, định hướng tư tưởng góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và các đơn vị cần chủ động, tích cực nghiên cứu, xây dựng nội dung, kế hoạch tuyên truyền và đưa vào trong nghị quyết, chương trình công tác để triển khai thực hiện. Nội dung giáo dục phải đảm bảo tính toàn diện, chính xác, khách quan, khoa học, trong đó phải tập trung giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, lập trường tư tưởng và đạo đức lối sống cho học viên.
Nhà trường tổ chức sinh hoạt chính trị “về nguồn” tại Đá Chông, xã Minh Quang (K9).
Hai là, chủ động nắm bắt và thực hiện định hướng tư tưởng theo các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, nhất là tinh thần Thông tư 94/2021/TT-BCA, ngày 14/10/2021 của Bộ Công an về nắm, giải quyết tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong Công an nhân dân; Nghị quyết chuyên đề số 38-NQ/ĐUCA ngày 10/1/2022 về công tác nắm, giải quyết tình hình tư tưởng và phòng ngừa xử lý vi phạm của đảng viên, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân; phương châm “5 chủ động” (chủ động nắm, quản lý, dự báo, định hướng và giải quyết tư tưởng) nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có phẩm chất đạo đức tốt, không ngại khó khăn, gian khổ, từ đó có những biện pháp giáo dục, định hướng về tư tưởng để nâng cao bản bản lĩnh chính trị cho học viên của Nhà trường.
Ba là, chủ động nắm và đánh giá tình hình diễn biến tư tưởng của học viên, để từ đó xây dựng nội dung, biện pháp, hình thức tiến hành định hướng tư tưởng nâng cao bản lĩnh chính trị cho phù hợp với từng học viên. Công tác nắm và đánh giá tình hình diễn biến tư tưởng của học viên là một nhiệm vụ quan trọng của việc định hướng tư tưởng góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên. Bởi nếu làm tốt việc này Nhà trường, mà cụ thể là đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng sẽ nắm bắt được học viên đang băn khoăn, lo lắng vấn đề gì, có dấu hiệu nào lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng hay không. Để nắm và đánh giá được tình hình tư tưởng của học viên phải từ nhiều nguồn, bằng nhiều hình thức khác nhau như: thông qua giáo dục rèn luyện trên lớp, thông qua sinh hoạt đảng, đoàn thể quần chúng, qua trao đổi, đối thoại …v.v. Có nắm vững tình hình tư tưởng học viên, từ đó mới đề ra được nội dung, biện pháp định hướng chính trị, tư tưởng phù hợp, đạt hiệu quả cao.
Bốn là, chủ động quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương về chế độ học tập lý luận chính trị trong cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân cho học viên; tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm tạo nền tảng lý luận, nâng cao giác ngộ chính trị, hình thành sâu đậm lý tưởng cách mạng cho học viên. Khi nắm vững lý luận, học viên sẽ chủ động đưa ra quyết định và có hành động nhanh nhạy, quyết đoán trước những tình huống khó khăn, phức tạp trong quá trình học tập, rèn luyện và thực tiễn cuộc sống. Do đó, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên.
Năm là, chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên trong việc định hướng tư tưởng nâng cao bản lĩnh chính trị cho của học viên. Cùng với việc phát huy vai trò của các khoa chuyên môn, phòng chức năng, Nhà trường cần phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên để nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên. Vì vậy, cần xây dựng tổ chức này vững mạnh để tạo môi trường lành mạnh, những điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao bản lĩnh chính trị của học viên. Đoàn Thanh niên cần tăng cường giáo dục bản lĩnh chính trị cho học viên bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng, trong đó gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động một cách sáng tạo, hiệu quả để trở thành nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của học viên./.
Bài: Khoa Lý luận chính trị và khoa học xã hội nhân văn