Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp, trong đó đáng chú ý là trao quyền tự quyết trong đăng ký xét tuyển nhiều hơn cho các trường ĐH.
Tại Hội nghị tổng kết năm 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2015 của khối ĐH, CĐ, ngày 22/10, Bộ GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016 và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.
Sẽ tổ chức sớm hơn
Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày 13, 14, 15/6 (năm 2015 thi vào đầu tháng 7).
Theo Bộ GD&ĐT, việc tổ chức thi sớm hơn (ngay sau khi kết thúc năm học) sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, đồng thời thời gian nhập học, khai trường cũng sớm hơn, không ảnh hưởng đến chương trình học và thời điểm ra trường của sinh viên.
Năm 2016 sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.
Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.
Để khắc phục những yếu điểm do phần mềm CNTT, năm 2016 Bộ GD&ĐT sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự tuyển, đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.
Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT. Thay vì chỉ có 6 cửa thông qua 1 cổng công bố kết quả duy nhất như năm 2015 thì năm 2016 Bộ sẽ tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.
Các trường tự quy định việc đăng ký xét tuyển
Bộ dự kiến điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn. Không để tình trạng cho phép cộng điểm quá nhiều tại một số khu vực ưu tiên như hiện nay (ví dụ có khu vực được cộng tới 4-5 điểm, trong khi xét tuyển ĐH chỉ chênh nhau 0,25 điểm là khoảng cách trượt/đỗ)
Bộ cũng tiếp tục khuyến khích các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.
Công tác tuyển sinh ĐH, CĐ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường.
Cụ thể, dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH, CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh.
Bộ GD&ĐT chỉ quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5-7 ngày.
Điều chỉnh mới nữa của kỳ thi năm là Bộ GD&ĐT cho phép các cơ sở đào tạo (CSĐT) có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển ĐKXT của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.
Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để ĐKXT trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của Sở GDĐT hoặc tại trường.
Đây là những điều chỉnh của Bộ về cách thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 2016. Nhiều quy định đã thông thoáng hơn, trao quyền tự quyết trong đăng ký xét tuyển hơn cho các CSĐT.
Tuy nhiên, Bộ vẫn đề nghị các trường ĐH, CĐ, các Sở GD&ĐT, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh… tiếp tục góp ý kiến để hoàn thiện phương án tuyển sinh tối ưu nhất.
Trích nguồn: Báo điện tử Chính phủ Biên tập: Mai Loan, Trung tâm TTKH&TLGK