Công tác quản lý giáo dục học viên có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nhà trường. Xét về nội hàm, công tác quản lý giáo dục, rèn luyện học viên là hoạt động có tổ chức, thực hiện các nội dung, biện pháp trang bị cho học viên có đầy đủ phẩm chất, nhân cách, trình độ, năng lực, tác phong công tác đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hường- Trưởng phòng Quản lý học viên trao giấy khen cho học viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện
Chính vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Trường Cao đẳng CSND I, công tác quản lý giáo dục học viên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy CATW, Lãnh đạo Bộ Công an; sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Cục Đào tạo và các đơn vị chức năng trong và ngoài trường. Đồng thời, với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, sâu sát, kịp thời của Đảng ủy - Ban Giám hiệu, công tác quản lý giáo dục học viên của nhà trường có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích xuất sắc đã được ghi nhận góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường, khái quát qua một số kết quả nổi bật như:
- Hầu hết, học viên có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng; yên tâm học tập, rèn luyện, yêu ngành, yêu nghề; có động cơ, mục đích, thái độ học tập đúng đắn, bước đầu đã khắc phục tình trạng học viên có tư tưởng trung bình chủ nghĩa trong học tập, rèn luyện;
- Kỷ luật, kỷ cương, ý thức chấp hành nội quy, quy định và điều lệnh CAND của học viên được giữ vững, duy trì thường xuyên và đi vào nền nếp; hiệu quả chế độ tự quản, tự rèn, xây dựng nếp sinh hoạt tự giác, văn hóa ứng xử trong học viên được nâng cao;
- Tỷ lệ học viên đạt phân loại khá, giỏi, xuất sắc từng học kỳ, năm học, khóa học luôn chiếm tỉ lệ cao và có chiều hướng năm sau luôn tăng so với năm trước (năm học 2015-2016 có 57,2% đến 2019-2020 có 86,87% tăng 29,67%). Đồng thời, trong 5 năm gần đây có 24.897 lượt học viên và 645 lượt tập thể học viên được các cấp khen thưởng, số lượng, tỷ lệ tập thể, cá nhân học viên được các cấp khen thưởng hằng năm có xu hướng tăng giữa các năm học.
- Tỷ lệ học viên vi phạm bị xử lý kỷ luật đã giảm mạnh (nếu như năm học 2015- 2016 là 1,68% thì đến năm học 2019- 2020 tỷ lệ này chỉ còn 0,24%), không để xảy ra vụ việc vi phạm có tính chất phức tạp, bị động, bất ngờ.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý giáo dục học viên của nhà trường vẫn còn những hạn chế, khó khăn, thách thức như:
- Trong một số giai đoạn nhất định công tác quản lý, giáo dục học viên chưa thực sự được coi trọng, từ đó không đầu tư thích đáng về yếu tố con người, cơ sở vật chất cho công tác quản lý, giáo dục học viên.
- Kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý, giáo dục học viên có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời; vẫn có một số cán bộ, giáo viên chưa thực sự gương mẫu, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý giáo dục học viên.
- Công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin về tình hình học tập, rèn luyện của học viên có lúc còn chậm, chưa thường xuyên; việc chấp hành điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của một số học viên còn hạn chế.
- Điều kiện đảm bảo cho công tác quản lý giáo dục học viên còn thiếu, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và phòng học chưa đáp ứng kịp yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập của cán bộ, học viên trong khi lưu lượng học viên sau sáp nhập vượt quá quy mô, nơi ăn, ở sinh hoạt chật chội.
- Mặt khác, tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, khó lường; cộng thêm thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt, kéo dài… đã tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo dục học viên của nhà trường; ngoài ra, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý giáo dục học viên còn nhiều hạn chế.
Học viên tham gia Câu lạc bộ võ thuật CAND biểu diễn công phá rèn sức chịu đựng
Để khắc phục những hạn chế, nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường trong công tác giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, Đảng uỷ- Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo Phòng QLHV đã đưa ra một số định hướng quan trọng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác quản lý giáo dục học viên của nhà trường trong thời gian tới. Trong đó, công tác quản lý học viên của nhà trường cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu sau đây:
Một là, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, có trách nhiệm với tinh thần quyết tâm cao, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, đơn vị chức năng trong công tác quản lý giáo dục học viên. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, sáng tạo của Phòng Quản lý học viên trong tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, giáo dục học viên.
Hai là, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên, chủ nhiệm trung đội và học viên nhà trường có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác quản lý, giáo dục học viên. Để thực hiện vấn đề này, cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong toàn trường cần tập trung đổi mới nội dung, hình thức hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; tổ chức tuyên truyền, quán triệt về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác quản lý giáo dục học viên.
Ba là, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, có chất lượng ngày càng cao. Lựa chọn cán bộ từ các nguồn chất lượng cao, có phẩm chất, năng lực, gương mẫu, có ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục học viên theo khung tiêu chí “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu”; chú trọng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội, trọng tâm là nâng cao công tác cơ bản. Thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích, thực hiện tốt chế độ, chính sách để cán bộ toàn tâm, toàn lực cống hiến cho công việc, phát huy vai trò của đội ngũ này trong công tác quản lý học viên.
Tập thể học viên tham gia tập luyện Điều lệnh CAND trong giờ tự học
Bốn là, làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của học viên; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để học viên vi phạm. Duy trì thực hiện tốt chế độ tự quản, tự rèn, tự giác chấp hành các quy chế, quy định về học tập, rèn luyện của học viên.
Năm là, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý giáo dục học viên; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như triển khai sử dụng các phần mềm, số hóa hồ sơ phục vụ cho việc nhập, khai thác dữ liệu, hồ sơ học viên, quản lý quá trình học tập, rèn luyện của học viên; sử dụng phần mềm quản lý, điểm danh quân số học viên bằng vân tay, vân mống mắt, nhận diện khuôn mặt, sử dụng khai thác hiệu quả hệ thống camera giám sát; tiếp tục đẩy mạnh triển khai xây dựng mô hình Nhà trường thông minh.
Sáu là, chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo khang trang, thông minh, hiện đại. Xây dựng một không gian lý tưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu học tập, rèn luyện như: kí túc xá hiện đại, hội trường, trang thiết bị kỹ thuật, thư viện cho đến giáo trình, tài liệu tham khảo. Duy trì phong trào vệ sinh, làm sạch đẹp trường lớp, ký túc xá, phòng ở, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên.
Bài: Thiếu tá Nguyễn Văn Nam- Phòng Quản lý học viên