Giáo dục và đào tạo là chìa khóa cho sự thành công của mỗi quốc gia. Nhìn vào hệ thống giáo dục có thể dự đoán được tương lai của một đất nước. Nhìn vào đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có thể đánh giá được chất lượng của một nền giáo dục. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đã xác định một trong những nhiệm vụ và giải pháp là: “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo”. Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA, Chỉ thị số 13/CT-BCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân; Chỉ thị số 12/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA đều xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân là xây dựng, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Quán triệt và thực hiện chủ trương trên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 102/NQ-ĐU ngày 05/4/2021 của Đảng ủy nhà trường về lãnh đạo đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo trong Đảng bộ nhà trường giai đoạn 2020-2025 xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng dạy - học, kịp thời đáp ứng với thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Trong đó đặc biệt là tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nòng cốt, chất lượng cao, làm nòng cốt trong xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quy mô đào tạo của nhà trường. Phù hợp với mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Khoa Nghiệp vụ cơ bản là đơn vị giảng dạy khối kiến thức cơ sở cho toàn bộ học viên của nhà trường. Với vị trí như vậy, cấp ủy, lãnh đạo và giáo viên của Khoa đã nhận thức sâu sắc và luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường, trong đó có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên. Thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã tham mưu, đề xuất Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường bổ sung đội ngũ giáo viên đảm bảo tính liên tục, vững chắc cho các giai đoạn, đồng thời có khả năng đảm nhiệm các cương vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ được giao, không để biến động lớn, xáo trộn nhiều, không để thiếu giáo viên cục bộ. Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã nghiên cứ, sắp xếp, tổ chức lại giao viên giảng dạy theo môn học, thực hiện các nhiệm vụ theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, phù hợp với năng lực từng giáo viên, khắc phục chồng chéo, dàn trải.
Các thế hệ giảng viên, giáo viên khoa Nghiệp vụ cơ bản tại Lễ kỉ niệm 55 năm ngày truyền thống nhà trường
Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục, bồi dưỡng lòng tự tôn nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào cho đội ngũ giáo viên. Xây dựng đội ngũ giáo viên của Khoa thực sự là những nhà giáo mẫu mực, tấm gương sáng về đạo đức, trí tuệ, nhân cách, về sự trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo khoa đối với hoạt động dạy giỏi, kịp thời đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm và nhân điển hình tiên tiến trong Khoa, góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, sáng tạo; thường xuyên cử giáo viên tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới. Có quy hoạch về bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên một cách khoa học và lâu dài. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để giáo viên yên tâm, phấn khởi tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các hoạt động khác nhằm phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên theo hướng chuyên sâu, hình thành các chuyên gia theo từng lĩnh vực nghiệp vụ cụ thể.
Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và giáo viên khoa NVCB chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Thượng tá, TS Phạm Tuấn Hiệp – Phó Hiệu trưởng tại Đại hội chi bộ khoa Nghiệp vụ cơ bản, nhiệm kì 2020-2025
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên của Khoa vẫn còn một số hạn chế: Số lượng giáo viên hiện còn thiếu so với yêu cầu; đội ngũ giảng viên chưa đảm bảo tính kế cận… Những hạn chế trên xuất phát từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Do sáp nhập các cơ sở đào tạo nên biên chế chung của nhà trường còn chưa ổn định, ảnh hưởng đến cơ cấu chung, nhất là cơ cấu đội ngũ giáo viên, trong đó có giáo viên khoa Nghiệp vụ cơ bản; công tác phối hợp với các đơn vị chức năng trong xây dựng đội ngũ giáo viên chưa chặt chẽ; chưa làm tốt công tác nhân điển hình tiến tiến trong đơn vị…
Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an đặt ra hết sức nặng nề, nhất là trong bối cảnh cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0. Tình hình đó càng đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ nhà giáo trong lực lượng Công an nhân dân nói chung, đội ngũ nhà giáo của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I nói riêng, trong đó có đội ngũ giáo viên khoa Nghiệp vụ cơ bản thực sự vững mạnh. Để góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên khoa Nghiệp vụ cơ bản đến năm 2025, tầm nhìn 2030, theo chúng tôi cần thực hiện tốt một số nội dung sau đây:
Thứ nhất, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường về công tác cán bộ, nhất là trong xây dựng ngũ giáo viên. Đặc biệt, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hiệu trưởng; nghiên cứu tiếp thu các ý kiến tham luận về xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại Hội thảo khoa học “Định hướng phát triển Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Thứ hai, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục, bồi dưỡng lòng tự tôn nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào cho đội ngũ giáo viên. Để làm tốt điều đó, cấp ủy, lãnh đạo Khoa cần tiếp tục duy trì tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của nhà nước; Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và của nhà trường.
Thứ ba, quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ giáo viên. Theo đó, thời gian tới, Khoa cần chủ động đề xuất xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trên cơ sở bám sát tiêu chuẩn, tiêu chí các chức danh giảng dạy, mỗi giáo viên cần chủ động đăng ký thực hiện chỉ tiêu công tác mỗi năm học. Phấn đấu đến năm 2025 có 15% trở lên có trình độ tiến sĩ; bổ sung từ 3 đến 5 đồng chí đủ điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên cao cấp; 100% giáo viên được bồi dưỡng chức danh giáo viên cao cấp…
Thứ tư, làm tốt công tác quản lý, đánh giá, sử dụng cán bộ. Trong công tác quản lý cán bộ, thời gian tới cần tiếp tục rà soát, nắm tình hình chính trị, tư tưởng của giáo viên trong đơn vị, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc; hỗ trợ, động viên kịp thời đối với giáo viên có hoàn cảnh khóa khăn; nắm rõ điểm mạnh, sở trường của từng giáo viên để phân công nhiệm vụ cho phù hợp. Trong đánh giá, sử dụng cán bộ, cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét, theo dõi, đánh giá kỹ lưỡng từng giáo viên để phân công bài giảng, giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và các mặt công tác kiêm nhiệm phù hợp. Ngoài ra, thông qua việc xem xét, đánh giá đó làm cơ sở bồi dưỡng, đào tạo, bố trí sử dụng phù hợp, tạo được sức mạnh tổng hợp, cùng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Thứ năm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong nhà trường, nhất là phòng Chính trị, phòng Quản lý Đào tạo, phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng trong xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, nhất là trong công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá và đào tạo đội ngũ giáo viên. Thực tế cho thấy, công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ giáo viên luôn có một vị trí, ý nghĩa rất quan trọng nhằm phát hiện kịp thời những ưu điểm; những hạn chế, tồn tại để từ đó có biện pháp xử lý, khắc phục hoặc phát huy những điểm mạnh đối với từng giáo viên. Đồng thời nâng cao ý thức, tự giác chấp hành kỷ luật, kỷ cương.
Thứ sáu, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong công tác cán bộ. Đối với công tác thi đua, khen thưởng, cấp ủy lãnh đạo Khoa luôn có tinh thần khách quan, công bằng, kịp thời; bảo đảm tính chính xác, đánh giá đúng thành tích của từng cá nhân; vì xét về góc độ tâm lý, mỗi người đều mong muốn được lãnh đạo đánh giá đúng sự cố gắng, tích cực của bản thân mình. Mỗi lời động viên, khích lệ đúng lúc của lãnh đạo sẽ có tác dụng làm cho mỗi giáo viên phấn khởi hơn, tạo động lực mạnh mẽ hơn giúp họ thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bài: Đồng chí Ngô Sỹ Nguyên – GVC, Khoa NVCB
Biên tập: Loan Trần, Phòng HCTH