Thứ Tư, 20/11/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Một số kinh nghiệm tổ chức thực hiện hoạt động dạy giỏi của Khoa Nghiệp vụ cơ bản

 

Ban giám khảo và Tập thể Khoa chụp ảnh cùng đồng chí Thượng úy Cao Xuân Hiệp, Giáo viên Khoa Nghiệp vụ Cơ bản - Thí sinh tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2020 - 2021

Là đơn vị giảng dạy khối kiến thức cơ sở cho tất cả các chuyên ngành trong chương trình đào tạo tại nhà trường, Khoa Nghiệp vụ cơ bản luôn quán triệt hoạt động dạy giỏi là môi trường đào tạo, rèn luyện hiệu quả và yêu cầu mỗi giáo viên cần nghiên cứu, thực hiện nghiêm túc. Thông qua hoạt động dạy giỏi, mỗi giáo viên phải tự đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích giúp hoàn thiện chức danh của mình. Những năm qua, kết quả thực hiện phong trào dạy giỏi của Khoa nghiệp vụ cơ bản được các cấp ghi nhận, khen thưởng: 22 lượt giáo viên tham gia hội giảng cấp Trường, cấp Bộ, trong đó đạt 01 giải Nhì cấp Bộ; 01 giải Nhất, 09 giải Nhì và 11 giải Ba cấp Trường; 02 giải 3 tập thể; 91 bài dạy giỏi cấp Trường và nhiều bài dạy giỏi cấp Khoa; 51 lượt giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Trường; 19 lượt giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, đặc biệt có đồng chí được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Bộ 02 lần[2].

Đạt được kết quả như trên là do sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; công tác phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị; sự quan tâm, động viên, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, lãnh đạo Khoa cùng với lòng nhiệt huyết, quyết tâm và mong muốn được tự khẳng định mình của mỗi giáo viên, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi.

Ban giám khảo và Tập thể Khoa chụp ảnh cùng đồng chí Thượng úy, ThS Võ Hữu Lưu, Giáo viên Khoa Nghiệp vụ Cơ bản - Thí sinh tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2020 - 2021.

Từ những kết quả đã đạt được, chúng tôi xin chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong tổ chức và thực hiện hoạt động dạy giỏi của Khoa Nghiệp vụ cơ bản như sau:

Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị: xác định hoạt động dạy giỏi là nhiệm vụ trọng tâm và là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giáo viên nên lãnh đạo Khoa thường xuyên quán triệt, chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới phương pháp giảng dạy; đưa hoạt động dạy giỏi trở thành tiêu chí để xem xét danh hiệu thi đua hàng năm; động viên, tạo điều kiện giúp các giáo viên chuẩn bị tốt nội dung từng khâu trong hoạt động dạy giỏi.

Hai là, lựa chọn nội dung và các phương pháp sư phạm: Theo quy định, giáo viên thực hiện bài dạy giỏi cần thực hiện đủ 3 khâu: xây dựng hồ sơ, thực hành giảng và kiểm tra hiểu biết.

Việc chọn nội dung phù hợp là vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn tới việc triển khai nội dung và phương pháp giảng dạy của mỗi giáo viên. Tùy khả năng, sở trường của mình, giáo viên tự chọn nội dung và đăng ký để thực hiện bài dạy giỏi, hội giảng.

Ngoài ra mỗi giáo viên lựa chọn cho mình những phương pháp sư phạm phù hợp: lấy người học là trung tâm, chủ động tiếp nhận tri thức; luôn hướng đến người học; nắm được đặc điểm, kiểu tư duy của người học; hoạt động hóa người học bằng nhiều phương thức buộc người học làm việc. Bên cạnh phương pháp thuyết trình truyền thống, giáo viên trong Khoa thường sử dụng một số phương pháp sư phạm tích cực khác là: Phỏng vấn nhanh, hỏi - đáp, nêu vấn đề, sàng lọc, sử dụng tình huống, làm việc nhóm, hệ thống kiến thức... Đó là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng bài dạy giỏi của giáo viên.

Ban giám khảo chụp ảnh cùng đồng chí Thượng úy Cao Xuân Hiệp, Giáo viên Khoa Nghiệp vụ Cơ bản - Thí sinh tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2020 - 2021.

Ba là, phát huy trí tuệ, sự tham gia của tập thể: Mỗi bài dạy giỏi không chỉ là kết quả làm việc của giáo viên trực tiếp thực hiện, mà còn là sự đầu tư công sức, trí tuệ của tập thể đơn vị. Thực tế cho thấy, những bài giảng có sự chuẩn bị kỹ, được nghe giảng thử nhiều lần và có sự thảo luận nghiêm túc đều được Hội đồng ban giám khảo; cán bộ, giáo viên dự giảng đánh giá cao và sự phản hồi tích cực từ học viên.

Bốn là, tiến hành sinh hoạt chuyên môn về hoạt động dạy giỏi, kịp thời đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm và nhân điển hình tiên tiến trong Khoa: Kết thúc thực hiện hoạt động dạy giỏi, đặc biệt sau khi kết thúc Hội giảng, Khoa tổ chức sinh hoạt chuyên môn để đánh giá toàn diện quá trình thực hiện của tập thể Khoa và từng giáo viên đã đăng ký từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo; lập kế hoạch của Khoa đến sự phối hợp với các đơn vị chức năng. Qua đó rút kinh nghiệm cho toàn bộ giáo viên trong Khoa để thực hiện tốt trong những năm học tiếp theo và suy tôn những giáo viên thực hiện tốt để nhân điển hình trong Khoa.

Dạy giỏi, hội giảng là hoạt động thường niên quan trọng của Nhà trường và các đơn vị giảng dạy. Trong không khí vui tươi, phấn khởi thi đua của giáo viên các Khoa tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2020 - 2021, tập thể giáo viên Khoa Nghiệp vụ cơ bản nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động này và luôn thực hiện với tinh thần quyết tâm cao nhất. Từ những kết quả đạt được trong những năm học vừa qua, chúng tôi mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm tổ chức thực hiện hoạt động dạy giỏi với mong muốn góp một phần nhỏ vào thành công hơn nữa của phong trào dạy giỏi, Hội giảng của Nhà trường năm học 2020 - 2021 và những năm học tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, nhiệm kỳ 2020 - 2025[3].

                                                                   Khoa Nghiệp vụ cơ bản

Tài liệu tham khảo:

[1]Kế hoạch, Điều lệ Hội giảng các năm học (từ năm học 2015-2016 đến nay);

[2] Báo cáo chính trị của Cấp ủy Chi bộ tại Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025;

[3]Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi