Thứ Tư, 20/11/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đào tạo học viên chuyên ngành Quản lý hành chính về trật tự xã hội đáp ứng yêu cầu thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Để đáp ứng yêu cầu của công tác QLHC về TTXH trong thời đại CMCN 4.0, cần thiết phải có đội ngũ cán bộ Cảnh sát QLHC về TTXH thời kỳ 4.0. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, Khoa QLHC về TTXH - Trường Cao đẳng CSND I, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã đổi mới mạnh mẽ cả về tư duy, kiến thức, kỹ năng và phương pháp cũng chú trọng việc ứng dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật, công nghệ trong giáo dục, đào tạo nhằm đào tạo đội ngũ học viên chuyên ngành QLHC về TTXH đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới. Đơn vị đã tập trung vào các nội dung:

Cập nhật, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo những kiến thức có liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, Khoa QLHC về TTXH cũng đã thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nội dung, biện pháp công tác QLHC về TTXH, đặc biệt những thay đổi của thực tiễn công tác QLHC về TTXH trong thời gian qua cũng như xu hướng cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong QLHC về TTXH thời gian tới trong hệ thống giáo trình, tài liệu, giáo án để giảng dạy cho học viên như: Xu hướng quản lý cư trú từ thủ công sang quản lý bằng điện t; cấp, quản căn cước công dân có gắn chíp, thu thập, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoạt động triển khai dịch vụ trực tuyến của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH... Qua đó không chỉ giúp cho học viên có được những kiến thức về công tác QLHC về TTXH trong thời kỳ CMCN 4.0 mà còn tự xác định về tư tưởng, ý thức, thái độ nâng cao trình độ, năng lực công tác trong tình hình mới.

Đổi mới phương thức đào tạo, đặc biệt dạy học thực hành, rèn luyện tay nghề cho học viên: Khoa đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố Hà Nội tổ chức thành công phương thức dạy học “vừa học lý thuyết tại trường, vừa thực hành, thực tập môn học tại địa bàn thực tế” cho học viên đối với một số môn học. Đặc biệt, để học viên chuyên ngành QLHC về TTXH có điều kiện tiếp cận với các ng dụng, thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại trong QLHC về TTXH. Hiện nay, Khoa QLHC về TTXH đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các đơn vị địa phương thường xuyên tổ chức cho học viên tham quan và thực hành, thực tập việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào trong thực tiễn công tác như: Tham quan, thực hành quy trình cấp Căn cước công dân theo công nghệ mới tại Trung tâm Căn cước công dân quốc gia, phối hợp tổ chức cho học viên thực hành các bước theo quy trình cấp căn cước công dân, thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân, tham quan, thực hành tại Trung tâm chỉ huy thông tin của Cảnh sát 113... Qua đó, giúp cho học viên có điều kiện tiếp cận, làm quen với các phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại cũng như tự xác định về tư tưởng, ý thức, thái độ nâng cao trình độ, năng lực công tác trong tình hình mới.

Học viên chuyên ngành QLHC về TTXH tham quan trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư

ng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp tổ chức đào tạo: Sau khi nhà trường quan tâm đầu tư trang bị hệ thống bục giảng thông minh, bảng tương tác cho các giảng đường; hệ thống camera giám sát phòng học để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giáo dục và hoạt động thanh tra, kiểm tra. Tập thể giáo viên của Khoa QLHC về TTXH đã nhanh chóng tiếp cận, khai thác, sử dụng thường xuyên, có hiệu quả trong dạy học. Thường xuyên trực tiếp cũng như hướng dẫn học viên khai thác hệ thống Thư viện điện tử của nhà trường phục vụ quá trình học tập.

Từ những hoạt động trên, chất lượng công tác dạy học chuyên ngành QLHC về TTXH đã được nâng lên từng bước. Học viên chuyên ngành QLHC về TTXH sau quá trình học tập tại trường đã hình thành thái độ, trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để sau khi ra trường có thể nhanh chóng tiếp cận với thực tiễn, vận dụng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, cùng vi hiện diện của cuộc CMCN 4.0, công tác QLHC về TTXH sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ. Để tận dụng thời cơ, hạn chế tác động tiêu cực của Cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo  Khoa QLHC về TTXH cần tích cực thực hiện các giải pháp đổi mới trong đào tạo đội ngũ cán bộ Cảnh sát QLHC về TTXH đáp ứng yêu của của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như sau:

Một là, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên và học viên về sự tác động của cuộc CMCN 4.0 trong giáo dục, đào tạo cũng như trong công tác QLHC về TTXH.

Đây nội dung hết sức quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, kết quả hoạt động giảng dạy chuyên ngành QLHC về TTXH trong tình hình mới. Tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị cần thường xuyên làm công tác tuyên truyền, giáo dục đối với đội ngũ giáo viên và học vỉên chuyên nganh QLHC vTTXH để có nhận thức đúng, đầy đủ v cuộc CMCN 4.0 và sự tác động của nó đến lĩnh vực QLHC về TTXH cũng như công tác giáo dục đào tạo trong nhà trường, từ đó có ý thức tự giác học tập nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như kỹ năng tiếp nhận, vận dụng khoa học công nghệ vào quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học, công tác thực tế đối với học viên sau khi ra trường.

Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Khoa QLHC về TTXH, đặc biệt về ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

Để có học viên thời kỳ 4.0, tất yếu phải có giáo viên thời kỳ 4.0. Đội ngũ giáo viên chuyên ngành QLHC về TTXH cần tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là ngoại ngữ và công nghệ thông tin bởi vì đây là phương tiện hữu ích để giúp đội ngũ giáo viên tiếp nhận những thành tựu mà cuộc CMCN 4.0 mang lại cũng như có thể nhanh chóng tiếp cận, làm chủ công nghệ dạy học và các phương tiện, thiết bị, công nghệ mới sử dụng trong QLHC về TTXH để vận dụng trong công tác giáo dục, đào tạo và hướng dẫn, rèn luyện tay nghề học viên.

 

Giáo viên khoa QLHC về TTXH tập huấn ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy

Ba là, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo trước tác động của cuộc CMCN4.0.

Trước sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian tới, công tác QLHC về TTXH sẽ còn đổi mới manh mẽ về cả đối tượng, nội dung, đặc biệt phương thức quản lý để phù hợp với xu thế hiện đại và ứng dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trong công tác quản lý. Vì vậy, cần thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo chuyên ngành QLHC về TTXH để bắt kịp với tình hình thực tế. Trong chương trình đào tạo, bên cạnh việc bổ sung, cập những những kiến thức nghiệp vụ công tác QLHC về TTXH trong thời kỳ CMCN 4.0 cũng cần tính toán nội dung đào tạo về công nghệ thông tin và ngoại ngữ phù hợp để học viên sau khi ra trường có thể nhanh chóng hòa nhập, đáp ứng theo yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bốn là, đổi mới phương pháp, hình thức đào tạo học viên chuyên ngành Cảnh sát QLHC về TTXH trước tác động của cuộc CMCN 4.0.

Cần áp dụng các ưu thế về công nghệ số, mạng xã hội nói chung, các phương tiện, thiết bị dạy học đã được trang bị trong nhà trường (bục giảng thông minh, bảng tương tác, hệ thống các phương tiện hướng dẫn thực hành công tác QLHC về TTXH..,) để làm phong phú hình thức, phương pháp gỉảng dạy chuyên ngành QLHC về TTXH. Đồng thời, các giáo viên cần tăng cường hướng dẫn học viên tự học, nghiên cứu, chủ động tìm kiếm tài liệu từ các nguồn khác nhau, coi kiến thức trang bị ở nhà trường là nền tảng, là tiền đề để người học tiếp tục trau dồi, học tập trên các cương vị công tác mới sau khi hoàn thành nhiệm vụ khoa học.

Năm là, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời kỳ CMCN4.0.

Xây dựng, cng cố phòng học chuyên ngành QLHC về TTXH phục vụ việc dạy học thực hành, thực tập môn học cho học viên, trong đó cần thiết kế thành các khu thực hành riêng biệt như: Khu thực hành tiếp dân (tại trụ sở, tại nhà riêng của công dân, tại nơi công cộng); khu thực hành cấp, quản lý căn cước công dân; khu thực hành công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; khu thực hành công tác quản lý con dấu, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT... Trang bị hệ thống phương tiện, thiết bị hiện đại là thành tựu của cuộc CMCN 4.0 sử dụng trong công tác QLHC về TTXH trong thời gian tới như: Hệ thống cấp căn cước công dân có gắn thẻ chíp; hệ thống phần mềm quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; hệ thống phần mềm quản lý con dấu; hệ thống mô phỏng công tác quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Xây dựng lại, phát triển thư viện điện tử của nhà trường, tiến tới triển khai xây dựng Thư viện nghiệp vụ trực tuyến trên cơ sở nền tảng Thư viện điện tử trong đó có sự việc kết nối, chia sẻ thông tin và cung cấp học liệu cho học viên của nhà trường cũng như các trường CAND khác tạo điều kiện trong việc tiếp cận các tri thức khoa học của giáo viên, học viên.

Sáu là, tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, giao lưu với các học viện, nhà trường trong và ngoài Công an nhân dân.

Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi giáo viên, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của các nhà trường và nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi giáo viên. Vì vậy, mỗi giáo viên phải luôn chủ động phát hiện, đăng ký các vấn đề để nghiên cứu, đặc biệt những vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo học viên chuyên ngành QLHC về TTXH, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ cách mạng 4.0.

Bên cạnh đó cần tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết đào tạo, cử giáo viên nghiên cứu, tập huấn ở các trường Công an nhân dân và các cơ sở đào tạo ngoài ngành Công an để xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ năng lực, trình độ giảng dạy trong thời đại CMCN 4.0.

CMCN 4.0 tác động toàn cầu, đối với công tác giáo dục, đào tạo thì ứng dụng khoa học công nghệ là một tất yếu khách quan, kết hợp ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong giảng dạy luôn là một yêu cầu tất yếu, một nội dung quan trọng trong tiến trình đào tạo của các nhà trường.                   

Trung tá TS Hoàng Lê Nam, Trưởng khoa QLHC về TTXH

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi