Các chuyên gia cho rằng, Armata là xe tăng có khả năng bảo vệ và sống sót cao nhất trước mọi loại vũ khí chống tăng hiện đại. Tuy nhiên, có “bất khả chiến bại” hay không vẫn cần những thử nghiệm thực chiến hoặc kết quả tác chiến thực sự trên chiến trường.
Mới đây, các chuyên gia Viện Nghiên cứu Thép (NIIS) thuộc hãng Traktornye Zavod (Nga) đưa ra tuyên bố, xe tăng thế hệ mới T-14 Armata có bộ giáp “không thể bị xuyên thủng” bởi mọi loại đạn pháo tăng, đạn chống tăng vác vai các cỡ hiện nay.
Xuất hiện lần đầu tiên trong lễ duyệt binh Ngày chiến thắng 9/5/2015, Armata thực sự gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế và hàm lượng công nghệ ẩn chứa trong nó, nhưng thực tế dòng xe tăng này có thực sự có bộ giáp“bất khả chiến bại” hay không vẫn là câu hỏi để ngỏ.
Theo Qdnd.vn, điểm yếu chí tử của mọi loại xe tăng từ xưa tới nay là toàn bộ kíp lái, pháo và đạn đều nằm chung khoang, dù một số dòng xe tăng có khoang đặc biệt để chứa đạn, nhưng hiệu quả bảo vệ cũng không đáng kể.
Trong tác chiến, toàn bộ kíp lái đều ngồi cạnh “thùng thuốc súng” là cơ số đạn xe mang theo có thể phát nổ bất kỳ lúc nào khi xe trúng đạn.
Thực tế chiến trường đã chứng minh, kíp lái xe tăng thiệt mạng chủ yếu không phải do đạn đối phương xuyên thủng giáp trực tiếp, mà là do “hiệu ứng” khi đạn xuyên thủng giáp gây nổ toàn bộ đạn mang trong xe.
Đối với đạn thanh xuyên dưới cỡ, khi xuyên thủng giáp, nó sẽ phá vỡ kết cấu của xe và tạo ra các tia lửa có thể gây cháy nổ đạn trong xe ngay tức thì. Điều này cũng tương tự như khi xe bị trúng đạn chống tăng nổ lõm, hiệu ứng nhiệt áp của đầu đạn có thể “nướng chín” thành viên kíp lái và kích nổ đạn trong xe.
Điều minh chứng lớn nhất khi các chuyên gia NIIS tuyên bố Armata có bộ giáp bất khả chiến bại là nhờ kết cấu ưu việt của xe tăng Nga thế hệ mới. Toàn bộ kíp lái của Armata được ngồi trong một khoang bọc thép kín, tách rời với khoang động cơ và khoang đạn trên xe.
Với kết cấu này, kíp lái có khả năng sống sót rất cao kể cả trong trường hợp xe bị trúng đạn xuyên thủng giáp. Với kết cấu mới, trong trường hợp xấu nhất là nổ khoang đạn và động cơ, nhưng do nằm trong khoang kín riêng biệt, kíp lái vẫn có cơ hội sống sót rất cao. Đây chỉ là kịch bản xấu nhất, còn việc xuyên thủng được giáp xe tăng Armata vốn kế thừa nhiều công nghệ vật liệu, hệ thống bảo vệ chủ động của xe tăng Nga, là điều không dễ dàng.
Trong một thử nghiệm khả năng chống đạn của xe tăng T-90, chuyên gia Nga đã dùng các loại vũ khí chống tăng mạnh nhất hiện nay bắn thẳng vào giáp trước của xe, thì hiệu quả xuyên phá cũng chỉ đạt 25%. Kết quả này chưa tính tới điều kiện hệ thống phòng thủ chủ động trên xe tăng được kích hoạt. Hiệu quả tiêu diệt chắc chắn còn bị giảm thấp nữa nếu điều này được áp dụng. Đối với đạn thanh xuyên, chuyên gia Nga có thể khẳng định, ở khoảng cách tới 2km, không loại đạn thanh xuyên nào trên thế giới có thể xuyên thủng được giáp xe tăng Nga ở mặt chính diện. Đó mới chỉ là kết quả trên xe tăng T-90 phát triển từ những năm 1990, còn Armata thế hệ mới, kết quả phần nhiều sẽ tốt hơn.
Ngoài thiết kế, Armata cũng được trang bị giáp compusite, giáp phản ứng nổ (ERA) Relic thế hệ mới nhất và hệ thống phòng ngự chủ động Afghanit. Sự kết hợp này mang lại cho Armata có khả năng sống sót cao nhất so các dòng xe tăng hiện đại. Chuyên gia phương Tây sau khi xem xét xe tăng Armata cũng đưa ra nhận định tương tự.
Từ những nhận định trên, có thể nói Armata là xe tăng có khả năng bảo vệ và sống sót cao nhất trước mọi loại vũ khí chống tăng hiện đại. Tuy nhiên, có “bất khả chiến bại” hay không vẫn cần những thử nghiệm thực chiến hoặc kết quả tác chiến thực sự trên chiến trường.
Trích nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Biên tập: Mai Loan, Trung tâm TTKH&TLGK