Sáng 22/9, khu vực nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội rất đông công dân đến làm thủ tục. Bên cạnh khu vực làm thủ tục trực tiếp, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí 1 phòng riêng để công dân kê khai thông tin đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến.
Chị Nguyễn Thị Phương, trú tại số 52 Đặng Tiến Đông, Hà Nội đang hoàn thiện nốt những thông tin cuối cùng trên điện thoại thông minh của mình. Chị Phương cho hay, hộ chiếu của chị bị hết hạn nên hôm nay chị đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội để làm lại.
“ Trước khi đi tôi đã chuẩn bị rất nhiều giấy tờ, thậm chí còn photo cả căn cước công dân, sổ hộ khẩu… Thật bất ngờ, khi đến đây tôi được các cán bộ hướng dẫn thực hiện qua cổng dịch vụ công trực tuyến thật nhanh gọn và đơn giản, không cần phải cung cấp bất kỳ giấy tờ nào. Tiền phí cũng được nộp thông qua hình thức chuyển khoản thật tiện lợi. Không chỉ vậy, các cán bộ, chiến sỹ của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cũng rất nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ tôi”, chị Phương phấn khởi chia sẻ. “Tôi sẽ sẵn lòng hỗ trợ người thân, bạn bè có nhu cầu làm hộ chiếu mới chỉ với chiếc điện thoại thông minh này”, chị Phương hào hứng nói.
Tại phòng làm thủ tục cấp hộ chiếu, chúng tôi gặp anh Hoàng Nhật Tân, 29 tuối, trú tại tổ 11 phường Việt Hưng, quận Long Biên đến nhận hộ chiếu mới. Anh Tân chia sẻ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết về dịch vụ cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua dịch vụ công mức độ 4. Anh Tân đã tự tìm hiểu, đăng ký tài khoản và kê khai thông tin, tải ảnh thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến. “Chỉ trong vòng 15 phút thao tác trên điện thoại di động, tôi đã hoàn tất thủ tục cấp hộ chiếu. Sau 8 ngày hẹn không kể ngày nghỉ, lễ, hôm nay tôi đến nhận cuốn hộ chiếu mới”, anh Tân cho biết.
Không chỉ riêng làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, anh Tân đã từng hoàn thiện nhiều thủ tục hành chính khác thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến như khai sinh cho con, đăng ký kết hôn…“Những kết quả ban đầu trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ số trong giải quyết thủ tục hành chính khiến chúng tôi thêm tin tưởng vào quyết tâm của Chính phủ, của Bộ Công an. Chúng tôi rất mong các cơ quan nhà nước tích cực triển khai và áp dụng thêm các thủ tục hành chính khác thông qua mạng internet để giảm bớt thời gian đi lại, chi phí cho công dân”, anh Tân chia sẻ thêm.
Chị Phùng Thị Tươi, 47 tuổi, trú tại Thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đang được các cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hỗ trợ chụp ảnh và tải ảnh. Chị cho biết: “Tôi đi làm hộ chiếu mang theo rất nhiều giấy tờ nhưng không ngờ đến đây không phải nộp bất kỳ giấy tờ nào. Không những thế, tôi còn được các cán bộ Công an hỗ trợ chụp ảnh, truyền ảnh lên cổng dịch vụ công trực tuyến để hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu”.
Gần 20% công dân nộp hồ sơ trực tuyến
Theo Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, Phó trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội, Phòng bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 kể từ ngày 15/5. Cho đến nay, đã có hơn 4.000 trường hợp công dân làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Số lượng công dân làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt gần 20% số công dân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu.
Hiện nay, theo thói quen, nhiều công dân vẫn cầm theo giấy tờ đến đề nghị cấp hộ chiếu. Tuy nhiên, khi công dân đến, các cán bộ của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ tiến hành phân luồng. Đối với công dân đủ điều kiện để làm thủ tục cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các cán bộ sẽ hướng dẫn, hỗ trợ công dân kê khai thông tin, chụp ảnh…
Phòng cũng bố trí khoảng 20 chiếc máy tính để phục vụ người dân kê khai thông tin. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã xây dựng kế hoạch tập huấn cho Công an các quận, huyện, phường, xã tuyên tuyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện việc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Từ khi triển khai cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân đã giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, thời gian đi lại, chi phí. Thủ tục cấp công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước hồ sơ của mình được xử lý như thế nào. Người dân rất phấn khởi, thể hiện sự tin tưởng vào công tác cải cách, minh bạch thủ tục hành chính thông qua công nghệ số.
Quá trình công dân kê khai thông tin đề nghị cấp hộ chiếu thông qua dịch vụ công trực tuyến hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn như đối tượng dưới 14 tuổi chưa thể làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến được vì những đối tượng này chưa có căn cước công dân; phần mềm cấp hộ chiếu thông qua dịch vụ công trực tuyến cũng chỉ áp dụng đối với các công dân sử dụng thuê bao di động đăng ký chính chủ bằng căn cước công dân loại 12 số…
Tuy nhiên, mong rằng, với sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, trong thời gian không xa, 100% công dân sẽ đều nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu thông qua dịch vụ công trực tuyến, hướng tới dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Nguồn: Báo CAND