Thứ Tư, 30/4/2025
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tham luận “Một số kinh nghiệm, phương pháp để đạt kết quả cao trong phong trào học tập và rèn luyện”

Nhân dịp Nhà trường tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010 - 2015, Trung tâm TTKH&TLGK trân trọng giới thiệu bài tham luận của học viên Nguyễn Thị Nga, lớp B1C1H01S đã trình bày tại Hội nghị.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo nhưng giàu truyền thống hiếu học của Hà Tĩnh, từ nhỏ bản thân đã sớm có khao khát được khoác lên mình bộ quân phục cảnh sát, được đứng vào hàng ngũ của lực lượng CAND. Niềm khao khát ấy đã trở thành động lực thôi thúc em cố gắng để đạt được ước mơ của mình.

Trải qua kỳ thi Cao đẳng, Đại học đầy căng thẳng, vượt lên hàng ngàn thí sinh khác em đã vinh dự và tự hào được trở thành học viên của mái trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, được học tập và rèn luyện trong môi trường vũ trang của nhà trường. Trong thời gian mới nhập học, với sự bỡ ngỡ của một học viên lần đầu xa nhà, xa người thân và đặc biệt là phải làm quen với một môi trường sống mới. Nhưng với sự nỗ lực của bản thân cùng sự động viên giúp đỡ của thầy Chủ nhiệm lớp, đồng chí, đồng đội của mình, trải qua thời gian học tập và rèn luyện dưới mái trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, em cảm thấy mình đã thực sự trưởng thành và chín chắn hơn, bản thân đã biết xác định được mục tiêu và động lực để phấn đấu trong học tập cũng như mọi hoạt động.

Vào trường, em được phân vào lớp B1C1 H01S - chuyên ngành Quản lý hành chính. Đây là một tập thể xuất sắc luôn đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của nhà trường. Em thường xuyên nhận được sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ của tập thể lớp, sự chỉ đạo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Kết hợp với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân, kết thúc năm học vừa qua, em luôn đạt thành tích cao trong phong trào học tập cũng như rèn luyện của nhà trường.

Hôm nay, được tham dự Hội nghị, em rất vinh dự và tự hào được chia sẻ, đóng góp ý kiến, kinh nghiệm của bản thân về phương pháp học tập và rèn luyện để đạt được kết quả cao:

1. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP, RÈN LUYỆN

Để việc học thật sự có hiệu quả, trong các giờ lên lớp, trong các giờ giảng của thầy cô giáo cần phải tập trung cao độ, biết lắng nghe và lĩnh hội kiến thức mà thầy cô truyền đạt lại. Kết hợp nghe với ghi chép bài đầy đủ. Việc ghi chép bài là hết sức quan trọng, vì vậy cần lưu ý ghi chép một cách có khoa học, biết chọn lọc và gạch chân những ý chính, tạo thuận lợi cho việc học và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn.

Trong các giờ học, bản thân mỗi người cần mạnh dạn đóng góp ý kiến để tạo khả năng thuyết trình trước đám đông và giúp chúng ta giải mã được những vấn đề còn thắc mắc. Không ngại phát biểu sai vì chính từ lỗi sai của bản thân, chúng ta cũng sẽ học được nhiều điều bổ ích để từ đó rút kinh nghiệm cho mình.

Ngoài việc học trong các giờ lên lớp, việc tự học, tự nghiên cứu phải được đặt lên hàng đầu. Vậy nên, để việc học tập thực sự đạt được kết quả cao, chúng ta phải hình thành cho bản thân một phương pháp tự học cụ thể và khoa học: biết xác định động cơ học tập, tự giác, ý thức học bài, biết lựa chọn không gian và tạo không gian để lĩnh hội kiến thức, có thái độ nghiêm túc trong các giờ học, giờ kiểm tra. Đặc biệt trong quá trình học phải tập trung cao độ không làm việc riêng, nói chuyện, sử dụng điện thoại làm phân tán tư tưởng học tập. Việc học luôn phải nghiêm túc, tập trung cao tránh thái độ học tập đối phó, hình thức.

Việc học là không giới hạn, “Học là cuốn sách không có trang cuối cùng” nên chúng ta có thể học qua nhiều nguồn tài liệu khác nhau, cụ thể như:  học qua sách, báo, học qua mạng internet, học qua bạn bè, học qua nhân dân và có thể là trực tiếp trao đổi với thầy cô giáo về những vấn đề chưa rõ để được giải đáp. Trong đó, sách là nguồn tài liệu quan trọng phục vụ cho việc học tập, vì vậy để phát huy được vai trò của việc đọc sách thì phải có phương pháp đọc hợp lý mà theo kinh nghiệm của bản thân em, để việc đọc sách đạt được hiệu quả cao phải có sự tập trung lĩnh hội, biết lựa chọn thông tin cần thiết và ghi chép một cách cẩn thẩn để nhớ lâu và hiểu sâu hơn, tránh đọc một cách tràn lan.

Để học tập đạt kết quả tốt thì ngoài các giờ lên lớp để nắm vững được những nội dung đã học, về nhà chúng ta phải dành thời gian để xem lại kiến thức cũ. Từ đó có sự tìm tòi nghiên cứu về những vấn đề còn thắc mắc để hiểu được bản chất của vấn đề. Ngoài ra, cần thường xuyên làm bài tập, học bài cũ và chuẩn bị bài mới đầy đủ trước khi lên lớp để củng cố kiến thức một cách có hệ thống.

Đặc biệt, chúng ta nên hình thành những nhóm học, các đôi bạn cùng tiến, tổ 3 người để cùng nhau tham gia thảo luận, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập. Đây là một biện pháp giúp chúng ta học tập hiệu quả nhất, bởi qua việc học tập, thảo luận nhóm sẽ giúp mỗi học viên đưa ra được những vấn đề còn mâu thuẫn để tranh luận nhóm. Hơn nữa, qua sự bàn bạc, cùng nhau giải mã các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm sẽ tạo nên các sáng kiến của từng cá nhân. Từ đó, sẽ hình thành sản phẩm học tập có tính sáng tạo cao.

Để việc học thực sự khoa học, bản thân mỗi người cần hình thành cho mình một thời gian biểu hợp lý: biết sắp xếp một cách có lôgíc giữa thời gian học, thời gian nghỉ ngơi và thời gian giải trí, biết bố trí thời gian học hợp lý giữa các môn, tránh việc tập trung vào một môn dẫn đến những lỗ hổng trong kiến thức. Đồng thời, cần có sự sắp xếp ưu tiên thời gian học cụ thể giữa các môn cho phù hợp với nội dung kiến thức.

Cuối cùng, một điều không thể thiếu để đạt được kết quả cao trong học tập và rèn luyện, đó là người học phải xác định cho mình động cơ học tập đúng đắn, từ đó tạo niềm tin để phấn đấu đạt được những gì mà mình đã đặt ra như sinh thời Bác Hồ đã dặn: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”.

2. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT

Trên đây là những chia sẻ của bản thân em về kinh nghiệm học tập để đạt kết quả cao. Qua một năm học tập và rèn luyện tại trường, để giúp cho phong trào học tập của học viên nhà trường thực sự phát huy được hiệu quả cao, em xin đưa ra một số ý kiến đề xuất như sau:

Thứ nhất, các phong trào, sân chơi còn ít, chưa thật sự phát huy được sự sáng tạo và khả năng tư duy của học viên, chưa có điều kiện để học viên vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Vì vậy, em mong các cấp lãnh đạo tổ chức thêm nhiều sân chơi khoa học sáng tạo, xây dựng nhiều sân chơi đại học, cao đẳng, nhiều trò chơi mang tính trí tuệ để phát huy được khả năng sáng tạo của học viên, đồng thời tạo nên không khí thoải mái “Học mà chơi, chơi mà học” cho học viên sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Thứ hai, để học viên có điều kiện nắm vững và áp dụng những kiến thức và tư tưởng chính trị đã được trang bị vào thực tế, nhà trường cần tăng cường tổ chức nhiều hoạt động gắn liền với thực tế để  học viên có điều kiện giao lưu, tiếp xúc, làm việc và sinh hoạt với quần chúng nhân dân, bước đầu thực hiện và làm quen với công tác dân vận để đảm bảo nguyên tắc: “Học đi đôi với hành” đạt hiệu quả.

Thứ ba, do môi trường học tập tập trung theo đặc thù của lực lượng vũ trang nên học viên nhà trường chưa có điều kiện để giao lưu tiếp xúc nhiều với học viên của các trường cao đẳng, đại học khác. Chính vì vậy để mở rộng kiến thức xã hội và tăng cường mối quan hệ giao lưu giữa sinh viên nhà trường với sinh viên các trường cao đẳng, đại học khác, nhà trường cần tổ chức nhiều diễn đàn, phát động nhiều phong trào giao lưu chia sẻ học tập kinh nghiệm giữa sinh viên các trường trong và ngoài lực lượng CAND để học viên có điều kiện mở mang kiến thức và hoàn thiện bản thân mình.

Thứ tư, một trong những giải pháp có tác dụng phát huy trực tiếp hiệu quả học tập của học viên đó là chế độ thi đua khen thưởng. Vì vậy trong thời gian tới, kính mong lãnh đạo nhà trường quan tâm hơn nữa đến việc áp dụng và thực hiện chế độ khen thưởng nhằm khuyến khích động viên và tạo động lực cho mỗi học viên phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Những chia sẻ và đóng góp trên đây được rút ra qua chính sự trải nghiệm của bản thân em qua thời gian học tập và rèn luyện dưới mái trường Cao đẳng CSND I. Hy vọng những ý kiến tham luận trên sẽ giúp các bạn học viên có thêm kinh nghiệm bổ ích, xác định cho mình phương pháp học tập đúng đắn, góp phần đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện.

Học viên Nguyễn Thị Nga, lớp B1C1H01S

Gửi cho bạn bè