Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên ở mọi lĩnh vực công tác, ở mọi ngành, mọi cấp. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “chính trị là linh hồn, chuyên môn là thể xác; có chuyên môn mà không có chính trị thì chỉ là cái xác không hồn… Người không hiểu biết chính trị, chỉ phất phơ cốt làm sao cho hết ngày, hết giờ” cộng thêm “tư tưởng nhùng nhằng thì sẽ không làm được gì”. Do đó, “cấp trên từ Bộ trưởng trở xuống phải giáo dục chính trị cho tốt”, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ để giúp đỡ thiết thực trong công tác; đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên cũng phải “không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng và năng lực công tác của mình”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cũng như quán triệt, chấp hành nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là Chỉ thị số 02/CT-BCA-X11 ngày 1/9/2011 về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) giai đoạn 2016 - 2020, các học viện, trường Công an nhân dân luôn xem công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, học viên là một trong những nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng nhằm góp phần hình thành cho học viên có được bản lĩnh chính trị vững vàng.
Đồng chí Đại tá, PGS.TS Lê Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn ảnh: http://www.cdcsnd1.edu.vn/)
Thời gian qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I đã được đã được triển khai thực hiện bằng nhiều hình, cụ thể như: Giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần hình thành bản lĩnh chính trị cho học viên thông qua việc giảng dạy học phần giáo dục chính trị. Thông qua việc giảng dạy, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối chủ trương chính sách của Đảng… góp phần giáo dục cho học viên có được ý chí, dũng khí, chính kiến của bản thân về chính trị, về nghề nghiệp của người cán bộ, chiến sĩ công an trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Thường xuyên tổ chức cho học viên học tập, quán triệt và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Ngành. Gắn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của Ngành, các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa và học tập noi gương người tốt, việc tốt. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh của lực lượng vũ trang “Nhà trường kỷ cương, nhà giáo mẫu mực, học viên tích cực”; nâng cao năng lực, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ nhà giáo để “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học viên noi theo. Kết hợp công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng với việc thực hiện chính sách quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho học viên thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho học viên; phát động ủng hộ đồng bào bị thiên tai, quyên góp xây dựng quỹ vì đồng đội, quỹ nghĩa tình biên giới và hải đảo; đảm bảo kịp thời chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành cho học viên; cải thiện chất lượng các hoạt động dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về đời sống vật chất và tinh thần của học viên. Tăng cường tổ chức các hội thi, hội thao, hội diễn văn nghệ, hoạt động từ thiện, mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo… để thu hút học viên tham gia vào các hoạt động lành mạnh, có ý nghĩa. Duy trì và mở rộng các hình thức đối thoại, dân chủ giữa cán bộ và học viên về những vấn đề liên quan đến nhà trường; nâng cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, năng lực và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý học viên…
Học viên nhà trường tham gia Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên đã góp phần giúp cho đại đa số học viên của Nhà trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của Ngành; thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch học tập của nhà trường; có tinh thần thái độ, động cơ, mục đích học tập đúng đắn; nghiêm túc chấp hành quy chế thi, kiểm tra...
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định như: Việc tổ chức thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” cho một số lớp học còn kém hiệu quả. Công tác bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được tiến hành thường xuyên; những cách làm hay, những việc làm tốt chưa được phổ biến và nhân rộng nhanh chóng; Công tác tổ chức các Hội thi, các cuộc thi tìm hiểu, các đợt sinh hoạt chính trị tuy diễn ra sôi nổi, nhưng vẫn còn có dấu hiệu hình thức, chưa tạo ra được sự hưởng ứng nhiệt tình, tự giác tham gia rộng rãi của học viên và chưa mang nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc; Vẫn còn thiếu những biện pháp hữu hiệu trong giáo dục truyền thống cách mạng và truyền thống của Ngành cho học viên. Hiệu quả sử dụng trang thông tin điện tử để giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên chưa cao và chưa thật sự có sức hấp dẫn đối với tuổi trẻ Nhà trường
Cán bộ, học viên nhà trường nhiệt tình tham gia cuộc thi viết tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 và đạt thành tích cao.
Tình hình thực tế trên đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ về tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần rèn luyện bồi dưỡng phẩm chất chính trị cho học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I trong giai đoạn hiện nay:
Thứ nhất, thống nhất nhận thức công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I là trách nhiệm chung của tất cả các đơn vị, tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Do đó, cấp ủy - lãnh đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, giáo viên trong đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên. Chú trọng đi sâu, đi sát, nắm bắt diễn biến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của học viên để có phương hướng giáo dục, điều chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc trong học viên. Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu Đảng ủy - Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên của từng khóa học, năm học.
Đồng chí Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị và Đồng chí Đại tá Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa các đồng chí Báo cáo viên tham gia Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Nguồn ảnh: http://www.cdcsnd1.edu.vn/)
Kịp thời tuyên truyền, phổ biến cho học viên những quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; những thông tin mới về tình hình thời sự trong nước, quốc tế; về âm mưu, thủ đoạn hoạt động mới của các thế lực thù địch… Tăng cường bồi dưỡng tình cảm, đạo đức cách mạng, khơi dậy lòng tự hào trong học viên về truyền thống cách mạng của Đảng, của lực lượng CAND, nhất là truyền thống yêu nước, đoàn kết, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của lực lượng CAND và các hoạt động tình nghĩa, về nguồn, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống...
Thứ hai, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên.
Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác giáo dục chính tri, tư tưởng cho học viên trong Nhà trường bao gồm: Cán bộ tham mưu, hướng dẫn về công tác chính trị tư tưởng; đội ngũ giáo viên giảng dạy giáo dục chính trị; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; đội ngũ cán bộ Phòng Quản lý học viên… Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ ta tốt hay kém”. Vì vậy, để làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên đòi hỏi đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác này phải không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị và Điều lệnh CAND; đồng thời cũng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống trong sáng, lành mạnh, có tác phong dân chủ, có phương pháp và khả năng truyền đạt, nắm bắt được đặc điểm tâm lý của học viên. Đây là vấn đề có tính chất quyết định hiệu quả của việc thu hút, tập hợp và giáo dục học viên.
Đồng chí Đại tá PGS, TS Lê Hoài Nam, Hiệu Trưởng tặng giấy khen
cho các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. (Nguồn ảnh: http://www.cdcsnd1.edu.vn/)
Thứ ba, chú trọng việc nêu gương những người tốt, việc tốt, lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống… Chủ tịch Hồ Chí Minh thường dạy: “Một tấm gương sống còn hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thực tế hiện nay cũng cho thấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên chỉ có hiệu quả thiết thực khi cán bộ, giáo viên, nhất là lãnh đạo chỉ huy của các đơn vị trong nhà trường tiên phong, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn tư cách, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gần gũi, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên, kịp thời thông tin, giải đáp những nhu cầu chính đáng của học viên. Chỉ như vậy, những lời nói, hành động của họ mới thấm nhuần và thuyết phục được học viên, mới ngăn chặn hiệu quả những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong học viên.
Thứ tư, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục là cách làm hiệu quả và không thể thiếu. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, việc quản lý tốt và ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, giáo dục góp phần định hướng dư luận, kịp thời cung cấp thông tin cho học viên. Các hình thức chủ yếu như: Lập diễn đàn thanh niên; mạng xã hội, Website của Nhà trường của Đoàn thanh niên; hộp thư điện tử ... hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học viên; tăng cường tuyên truyền nhân tố mới, nhân tố tích cực, cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
Bên cạnh đó cần tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để tiến tới xây dựng các bộ tiêu chí về bản lĩnh chính trị của học viên; tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, thi tìm hiểu, bồi dưỡng kiến thức về bản lĩnh chính trị cho học viên Nhà trường. Hoàn chỉnh các quy định về chuẩn mực đạo đức của học viên, xây dựng và triển khai thực hiện thống nhất trong nhà trường Bộ quy tắc văn hóa ứng xử của học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.
Bài: Đại úy, ThS Lê Xuân Định - Khoa LLCT, KHXH và Tâm lý.
Ảnh: Trang thông tin điện tử trường Cao đẳng CSND I.
Biên tập: Trần Loan - Phòng Hành chính Tổng hợp.