Phát huy phẩm chất đạo đức, sức sáng tạo, sự nhiệt tình, tâm huyết và khát khao cống hiến của đội ngũ giáo viên Khoa Cảnh sát cơ động, Đặc nhiệm
Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trong đó có nhiệm vụ “Chú trọng công tác giáo dục phẩm chất đạo đức, phát huy sức sáng tạo, sự nhiệt tình và tâm huyết, khát khao cống hiến của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo trẻ”.
Nhận thức rõ nhiệm vụ trên, những năm qua, công tác bồi dưỡng giáo dục phẩm chất đạo đức, sức sáng tạo, sự nhiệt tình, tâm huyết và khát khao cống hiến cho đội ngũ giáo viên Khoa Cảnh sát Cơ động, Đặc nhiệm luôn được Ban giám hiệu nhà trường và lãnh đạo Khoa chú trọng và thực hiện nghiêm túc và mang lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ giáo viên Khoa Cảnh sát Cơ động, Đặc nhiệm luôn nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề và vinh dự to lớn của mình đối với sự nghiệp giáo dục; tâm huyết, say mê với nghề, giữ vững đạo đức, coi trọng chữ “tâm”; không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, luôn là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, ý chí nỗ lực vươn lên, tích cực học tập, nghiên cứu, ham mê hiểu biết, khám phá cái mới, nắm chắc và vận dụng sáng tạo các nguyên tắc, phương pháp dạy học, nghiên cứu khoa học vào quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
Chương trình giảng dạy trên thao trường của giáo viên, học viên khoa Cảnh sát Cơ động, Đặc nhiệm
Để tiếp tục nâng cao phẩm chất đạo đức, sức sáng tạo, sự nhiệt tình, tâm huyết và khát khao cống hiến cho đội ngũ giáo viên, Khoa Cảnh sát Cơ động, Đặc nhiệm cần tiếp tục thực hiện một số vấn đề sau:
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để đội ngũ giáo viên trong Khoa, đặc biệt là những giáo viên trẻ nhận thức sâu sắc về vị thế của nghề giáo dục trong xã hội và sự cần thiết phải bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp trong tình hình hiện nay.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và đánh giá cao nghề dạy học. Người cho rằng, đó là nghề “rất quan trọng và vẻ vang”; “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Vì thế, trước hết phải làm cho mỗi giáo viên thấm sâu tư tưởng đó, nhận thức rõ hơn vị thế của nghề dạy học trong xã hội nói chung, công tác giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân nói riêng và việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp là cần thiết. Nhờ có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, các giáo viên trong Khoa mới có tinh thần say mê, sáng tạo, cần cù, chịu khó, tích cực học tập, nghiên cứu để cống hiến sức lực, trí tuệ cho từng tiết giảng, bài giảng; biết khắc phục khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, giáo dục được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, sát từng đối tượng; gắn giáo dục, bồi dưỡng của tổ chức với đề cao ý thức tự học, tự rèn của người thầy và tinh thần “tôn sư trọng đạo” của người học. Tích cực đấu tranh, ngăn chặn những nhận thức, hành vi thiếu chuẩn mực, những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự, nhân phẩm của người giáo viên.
Hai là, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)
Cùng với công tác giáo dục, đây là giải pháp tác động trực tiếp đến nhận thức, định hướng nghề nghiệp của mỗi người giáo viên trước diễn biến phức tạp của đời sống xã hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được thực hiện một cách thường xuyên, toàn diện, song có trọng tâm, trọng điểm, sát với đạo đức nhà giáo.
Ba là, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ và phương pháp, tác phong công tác tốt cho đội ngũ giáo viên trong Khoa.
Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định về trình độ chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp. Thực hiện nghiêm túc các quy định về luân chuyển, thực tế đối với giáo viên để cập nhật kiến thức phục vụ giảng dạy trong nhà trường. Có kế hoạch cử giáo viên trẻ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa trình độ cho đội ngũ giáo viên và tạo nguồn cán bộ lãnh đạo cũng như đội ngũ giáo viên đầu ngành trong Khoa.
Bốn là, Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo điều kiện để các giáo viên khẳng định mình trong thực tiễn.
Để làm được điều đó, lãnh đạo Khoa Cảnh sát cơ động, Đặc nhiệm chủ động đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục tập trung xây dựng nhà trường theo hướng chính quy, mẫu mực, với không gian xanh, sạch, đẹp, trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại cần thiết phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, duy trì nghiêm các quy chế, quy định trong giáo dục đào tạo, lối sống có kỷ cương, văn hóa, tăng cường đoàn kết, thống nhất, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành huấn luyện, giữa người dạy và người học, không để cho các tệ nạn, tiêu cực thâm nhập vào cơ sở đào tạo. Mặt khác, phải tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” nhằm thu hút sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của mọi cán bộ, giáo viên, học viên. Qua đó, mỗi người thêm yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với sự nghiệp đã lựa chọn, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.
Bài: Khoa Cảnh sát Cơ động, đặc nhiệm
Biên tập: Loan Trần, phòng HCTH