Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, mỗi cơ sở đào tạo, bồi dưỡng phải đảm bảo rất nhiều yếu tố, trong đó có hoạt động tổ chức biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học đầy đủ, phong phú phục vụ cho quá trình giảng dạy, tự học, tự nghiên cứu của cả giáo viên và học viên. Nhận thức được tầm quan trọng đó, năm học 2020-2021, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng CSND I đã luôn quan tâm, chỉ đạo các Khoa tăng cường công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, coi đây là một trong những khâu đột phá của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo viên.
Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I tổ chức nghiệm thu tài liệu dạy học do Khoa Nghiệp vụ cơ bản biên soạn, năm học 2020-2021
Là một trong 14 đơn vị thực hiện chức năng giảng dạy, Khoa Nghiệp vụ cơ bản luôn được đánh giá là một trong những đơn vị mạnh về công tác chuyên môn nói chung, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học nói riêng. Năm học 2020-2021, Khoa nghiệp vụ cơ bản đăng kí biên soạn 04 tài liệu dạy học. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chung của đơn vị, cấp ủy, lãnh đạo Khoa đã dành nhiều thời gian quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, giúp đỡ Ban biên soạn cả về vật chất và tinh thần; luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để Ban biên soạn hoàn thiện tài liệu đúng thời hạn. Kết quả, cả 04 tài liệu dạy học do Khoa biên soạn đã được nghiệm thu và đề xuất đưa vào sử dụng, được Hội đồng nghiệm thu của Nhà trường đánh giá là những công trình có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của các tác giả.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác biên soạn tài liệu dạy học của Khoa Nghiệp vụ cơ bản trong năm học 2020-2021 cũng còn một số hạn chế như: vẫn còn tình trạng chậm tiến độ biên soạn, chỉnh lý; một số nội dung trong các tài liệu hàm lượng khoa học chưa cao…
Những hạn chế trên do một số nguyên nhân cơ bản sau:
Nguyên nhân khách quan: Đây là năm đầu tiên thực hiện sáp nhập 3 cơ sở đào tạo nên công tác biên soạn tài liệu dạy học còn một số nội dung giáo viên của Khoa hiểu chưa thống nhất. Bên cạnh đó, đa số giáo viên tham gia biên soạn tài liệu đều sinh sống tại trung tâm thủ đô Hà Nội nên giáo viên mất nhiều thời gian trong công tác di chuyển, chưa dành tối đa thời gian cho công tác nghiên cứu, biên soạn.
Nguyên nhân chủ quan: thứ nhất, đội ngũ giáo viên đăng kí biên soạn và tham gia biên soạn tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu chưa nhiều; thứ hai, chế độ chính sách, kinh phí dành cho công tác biên soạn giáo trình, tài liệu còn hạn chế, chưa hợp lý, chưa động viên khuyến khích thoả đáng cho công tác này; thứ ba, một số cá nhân chưa quan tâm đúng mức, chưa tâm huyết với công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học…
Để nâng cao chất lượng công tác biên soạn tài liệu dạy học tại Khoa Nghiệp vụ cơ bản trong những năm học tới, theo chúng tôi cần:
Một là, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị Khoa tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu và hướng dẫn của Phòng chức năng trong công tác biên soạn tài liệu dạy học. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và có những sự hỗ trợ cần thiết, kịp thời đối với công tác biên soạn tài liệu dạy học của giáo viên. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo chất lượng và tiến độ của tài liệu. Có biện pháp xử lý đối với những cá nhân không đảm bảo tiến độ.
Hai là, mỗi cá nhân giáo viên, nhất là giáo viên tham gia biên soạn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đề cao “danh dự” của bản thân, từ đó dồn và dành nhiều tâm huyết hơn cho công tác nghiên cứu, biên soạn.
Ba là, phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể và sự đoàn kết trong nghiên cứu khoa học nói chung, trong biên soạn tài liệu dạy học nói riêng. Mỗi cá nhân đăng kí và tham gia biên soạn cần nêu cao tinh thần học hỏi, cầu thị, tranh thủ tối đa sự giúp đỡ, tư vấn của các giáo viên có nhiều kinh nghiệm.
Bốn là, kiến nghị cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đề nghị nhà trường tạo cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện và có các biện pháp khuyến khích cả về tinh thần và vật chất để hỗ trợ, thúc đẩy giáo viên tích cực tham gia biên soạn tài liệu dạy học, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo viên, qua đó nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường.
Trên đây là một số ý kiến nâng cao chất lượng công tác biên soạn tài liệu dạy học tại Khoa Nghiệp vụ cơ bản trong những năm học tiếp theo. Thiết nghĩ, mỗi tài liệu dạy học không chỉ là sự kết tinh trí tuệ, công sức, mà đó còn là tâm huyết, danh dự của chính những người đã đăng kí và tham gia biên soạn. Do đó, theo chúng tôi, vai trò, trách nhiệm của mỗi thành viên Ban biên soạn là quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng của mỗi công trình.
Ngô Sỹ Nguyên – GVC Khoa NVCB