Thứ Tư, 27/8/2025
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Kinh nghiệm trong giảng dạy các môn học thực hành của Khoa Kỹ thuật hình sự

Với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo cán bộ, bổ sung nguồn nhân lực làm công tác kỹ thuật hình sự cho Công an các cấp, cấp ủy chi bộ Khoa Kỹ thuật hình sự luôn quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao năng lực thực hành tay nghề nghiệp vụ cho học viên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn công tác. Phản hồi từ phía địa phương cho thấy học viên sau khi tốt nghiệp ra trường thích ứng rất nhanh với thực tiễn chiến đấu của lực lượng, biết vận dụng lý luận vào thực tiễn, nhiều đồng chí đã đạt thành tích cao trong công tác. Đạt được những kết quả đó, chi bộ Khoa Kỹ thuật hình rút ra một số kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy thực hành các môn học ngành Kỹ thuật hình sự như sau:

Thứ nhất, về đội ngũ giáo viên: Để chất lượng của công tác giáo dục, đào tạo được tốt thì đội ngũ giáo viên giữ vai trò rất quan trọng. Cấp ủy chi bộ luôn quan tâm, có kế hoạch, định hướng đào tạo nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên trong chi bộ. Đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng tốt yêu cầu của công tác giảng dạy có nhiều phương pháp khác nhau như cử giáo viên học tập ở các bậc cao hơn, nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm, trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc… Trong đó việc học hỏi, tiếp thu và lĩnh hội từ kinh nghiệm thực tế là hết sức quan trọng.

Hoạt động giảng dạy thực hành các môn học ngành Kỹ thuật hình sự có tính đặc thù riêng. Chính vì vậy, quá trình giảng dạy cũng cần áp dụng các phương pháp linh hoạt, phù hợp với từng môn học. Ngoài việc áp dụng các phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính sáng tạo của học viên thì việc tăng cường giáo viên hướng dẫn thực hành cũng giúp cho học viên thực sự tiếp cận với các hoạt động chuyên môn. Có như vậy học viên sẽ được giáo viên hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ hơn.

Giáo viên Khoa Kỹ thuật hình sự hướng dẫn học viên thực hành.

Thứ hai, về trang thiết bị, phương tiện phục vụ giảng dạy: Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị xác định một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến kết quả đào tạo tay nghề thực hành là hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học. Để hoạt động giảng dạy các môn học thực hành thực sự hiệu quả thì việc trang bị phương tiện, cơ cở vật chất có ý nghĩa to lớn. Việc trang bị phương tiện phải dựa trên yêu cầu thực tế, theo kịp với xu hướng phát triển của thời đại và cần có sự khảo sát tại các đơn vị địa phương. Trên cơ sở đó xác định những phương tiện cần trang bị ngay để kịp thời phục vụ công tác giảng dạy trước mắt và xác định những phương tiện cần trang bị theo lộ trình. Xây dựng phòng học chuyên ngành để phục vụ tốt hơn nữa quá trình thực hành của học viên.

Thứ ba, về quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong Nhà trường: Trong công tác đào tạo, các đơn vị giảng dạy có vai trò định hướng, hướng dẫn học viên về mặt chuyên môn, nghiệp vụ. Để đạt được mục tiêu đào tạo cần có sự phối hợp của tất cả các đơn vị chức năng trong Nhà trường, như bố trí hội trường, phòng học, sắp xếp lịch học tập; cung cấp giáo trình, tài liệu cho học viên nghiên cứu; hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên…  Đặc thù của Nhà trường là học viên sinh hoạt tập trung, giờ giấc theo điều lệnh, hoạt động giảng dạy, học tập các môn học thực hành thực hành có những diễn ra ngoài trời, cũng có những lúc diễn ra tại phòng thí nghiệm, phòng lab. Chính vì vậy, khi học viên thực hiện nội dung thực hành cần có sự linh hoạt trong công tác quản lý để có thể vừa đảm bảo theo quy định chung, vừa hoàn thành tốt yêu cầu học tập của môn học.

Giáo viên Khoa Kỹ thuật hình sự phối hợp với cán bộ Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an hướng dẫn học viên thực hành môn học Pháp y hình sự

Thứ tư, về quan hệ phối hợp với các đơn vị thực tế: Muốn kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, phục vụ tốt công tác sau khi tốt nghiệp thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học viên cần được tiếp cận dần với thực tiễn. Điều này cho thấy cần thiết phải có sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục với công an các đơn vị địa phương. Nhằm nâng cao hiệu của việc phối hợp với các đơn vị thực tế trong giảng dạy, cáp ủy chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:  

- Chủ động xây dựng kế hoạch, trao đổi thông tin với Viện Khoa học hình sự, các Phòng Kỹ thuật hình sự công an cấp tỉnh, nhất là những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn.

- Xây dựng kế hoạch mời báo cáo viên, giáo viên thỉnh giảng là những cán bộ kỹ thuật hình sự lâu năm, giàu kinh nghiệm trực tiếp tham gia hoạt động giảng dạy.

- Quá trình giảng dạy, Khoa Kỹ thuật hình sự đã trao đổi, đề nghị các đơn vị thực tế hỗ trợ phương tiện, phòng thực hành cho học viên khi Nhà trường có nhu cầu. Việc hỗ trợ này có tác động rất tích cực đến nhận thức và kỹ năng thực hành của học viên.

Thứ năm, đối với học viên: Cần giáo dục ý thức, thái độ nghề nghiệp và bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng học tập cho học viên. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của hoạt động giảng dạy nói chung, giảng dạy thực hành nói riêng. Trước khi bước vào giảng dạy các môn học chuyên ngành, chi bộ đã phân công, tổ chức gặp mặt, trao đổi, giúp học viên có nhận thức sơ bộ về công tác kỹ thuật hình sự. Tuyên truyền, giáo dục ý thức nghề nghiệp và niềm say mê học tập cho học viên thông qua các buổi sinh hoạt tập thể như sinh hoạt lớp, sinh hoạt các câu lạc bộ theo sở thích, năng khiếu như câu lạc bộ nhiếp ảnh, câu lạc bộ cán bộ khám nghiệm hiện trường trẻ… Trên cơ sở đó mỗi học viên tự ý thức về động cơ, thái độ học tập đúng đắn, xác định việc học để phục vụ yêu cầu công tác, lấy đó làm động lực thúc đẩy học viên hăng hái học tập, tích cực trong các hoạt động thực hành theo kế hoạch môn học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhìn chung, việc nâng cao năng lực thực hành tay nghề nghiệp vụ là điều kiện cần thiết, đảm bảo cho công tác đào tạo cán bộ có chất lượng. Để thực hiện có hiệu quả hoạt động giảng dạy thực hành cần có sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Nhà trường; sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, giảng viên các đơn vị giảng dạy trong quá trình tổ chức dạy học… Đồng thời phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng có liên quan nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng, có chất lượng tay nghề cao, đáp ứng tốt yêu cầu của công tác thực tiễn trong tình hình mới.

Bài: Khoa Kỹ thuật hình sự

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi