Hoạt động nghiên cứu khoa học có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học giúp giáo viên có điều kiện đào sâu kiến thức chuyên môn thuộc lĩnh vực giảng dạy; là cơ hội để giáo viên bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức và các phương pháp nghiên cứu khoa học; tăng cường sự hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ.
Để thực hiện chức trách, nhiệm vụ của giáo viên, bên cạnh thực hiện việc giảng dạy, học tập, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, giáo viên còn phải thực hiện tốt hoạt động nghiên cứu khoa học. Các sản phẩm khoa học là một trong những thước đo, tiêu chí đánh giá sự hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của từng chức danh giảng dạy. Đồng thời, kết quả nghiên cứu khoa học của giáo viên sẽ là yếu tố quan trọng khẳng định “thương hiệu” cá nhân nói riêng, thương hiệu, uy tín của nhà trường nói chung.
Xác định tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, bồi dưỡng đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học. Đội ngũ cán bộ khoa học của nhà trường thường xuyên được bổ sung và phát triển, đa số là những cán bộ có trình độ cao, nhiệt huyết và có năng lực nghiên cứu. Thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy đã tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 16-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương về “Công tác khoa học Công an trong tình hình mới”; Chỉ thị số 02/CT-BCA-V21 ngày 06/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an ban về “Tăng cường công tác khoa học Công an trong tình hình mới”; Nghị quyết số 324-NQ/ĐU(T38) ngày 15/9/2014 của Đảng ủy nhà trường về lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học đến năm 2020. Để đẩy mạnh việc tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 trong giáo dục đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường đã được chú trọng và triển khai ngày càng sâu rộng trong đơn vị. Thời gian qua, đơn vị đã tập trung vào một số hoạt động cụ thể sau:
Thứ nhất, triển khai thực hiện đề tài khoa học các cấp: Đơn vị đang chủ trì, tham gia thực hiện 02 đề tài khoa học cấp Bộ, tổ chức 02 hội nghị hội thảo khoa học chuyên đề nghiệp vụ chuyên sâu của 02 đề tài khoa học cấp Bộ; phối hợp với Khoa Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Kinh tế, môi trường tổ chức hội thảo khoa học “Đào tạo cán bộ Trinh sát Cảnh sát trình độ Trung cấp đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong tình hình hiện nay”. Các đề tài chủ trì và tham gia thực hiện đều gắn với lĩnh vực chuyên môn của đơn vị. Kết quả nghiên cứu bước đầu đã sử dụng trong công tác giảng dạy, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học góp phần phục vụ thực tiễn công tác của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sau này.
Thứ hai, viết bài đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo khoa học các cấp: Đội ngũ giáo viên của đơn vị cũng đã tích cực viết bài đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và hội thảo khoa học các cấp.
Trong học kỳ I năm học 2021-2022, giáo viên đơn vị đã viết 45 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, kỷ yếu hội thảo của các Khoa, Phòng trong và ngoài nhà trường. Các bài viết, báo cáo khoa học đều gắn với lĩnh vực chuyên môn của đơn vị. Qua việc viết bài báo khoa học giúp đội ngũ giáo viên hoàn thiện chức danh giảng dạy, nâng cao năng lực nghiên cứu.
Nhìn chung, công tác nghiên cứu khoa học có sự chuyển biến mạnh mẽ. Chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học, các bài viết khoa học được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho giáo viên và học viên nhà trường. Phong trào nghiên cứu khoa học được phát triển sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên khoa.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động nghiên cứu khoa học của đơn vị còn một số hạn chế sau: một số giáo viên chưa chủ động viết bài đăng tạp chí khoa học chuyên ngành, chủ yếu tập trung vào số các đồng chí cần tiêu chí để xét chức danh giảng dạy, chưa có sự tích luỹ thường xuyên; các giáo viên trong đơn vị chưa thực sự quan tâm và đầu tư dành nhiều thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học; trình độ, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng đều;
Để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học đối với đội ngũ giáo viên, phục vụ tốt cho hoạt động đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên Khoa Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu của người giáo viên. Qua đó đề giáo viên thể hiện tính chủ động, tích cực hơn nữa trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên.
Hai là, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với các các hoạt động chuyên môn và công tác thực tế, luân chuyển của giáo viên. Qua công tác thực tế, luân chuyển, giáo viên chủ động phát hiện vấn đề nghiên cứu để đề xuất thực hiện các công trình khoa học, viết bài đăng tạp chí; sử dụng kết quả nghiên cứu để bổ sung cho bài giảng, đảm bảo sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy các môn học nghiệp vụ.
Báo cáo viên Đại úy Tạ Thị Lan Hương - giáo viên Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy trong buổi tuyên truyền
Ba là, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để tham gia thực hiện các đề tài khoa học do các đơn vị nghiệp vụ đăng ký chủ trì thực hiện. Đảm bảo sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Mặt khác, nhà trường chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nghiên cứu khoa học của Bộ Công an (V04) và các đơn vị nghiệp vụ trong việc tổ chức đăng ký, xét chọn, nghiệm thu, ứng dụng kết quả, sơ kết, tổng kết, công tác kiểm tra tiến độ, thanh quyết toán theo đúng quy định.
Nghiên cứu khoa học là hoạt động không thể thiếu đối với giáo viên, đặc biệt là đối với giáo viên nghiệp vụ. Đây là động lực thúc đẩy đam mê nghề nghiệp, giúp giáo viên tiếp nhận, làm chủ tri thức, phát triển năng lực cá nhân, vận dụng vào công tác giảng dạy. Việc xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên không chỉ đơn thuần về số lượng, có cơ cấu hợp lý mà còn phải tập trung xây dựng, định hướng cho đội ngũ giáo viên thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác chuyên môn của đơn vị nói riêng và nhà trường nói chung.
Bài: Khoa Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma tuý
Biên tập: Loan Trần, phòng HCTH