Thứ Tư, 20/11/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại tại trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I

Thực hiện Quyết định số 391/QĐ-BLĐTBXH ngày 06/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sáp nhập Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang và cơ sở 1 Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI vào Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I; ngày 22/4/2020, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 2999/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Ngày 20/11/2020, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 9789/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức bộ máy của Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo thuộc Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.

Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo là đơn vị chuyên trách thực hiện công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu nâng cao hiệu quả công tác này từ việc hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, bộ máy và tổ chức hoạt động, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường.

Đồng chí Trung tá, Ths Phạm Thị Phương Thanh, Phó trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo bảo vệ thành công đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở

Với sự tác động mạnh mẽ của của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đã thường xuyên cập nhật các kiến thức về công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ mới, thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng, có kiến thức cơ bản về tin học, hệ thống máy tính, có kỹ năng sử dụng mạng máy tính, internet và các kiến thức về bảo mật thông tin góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn.

- Kết quả các mặt công tác chuyên môn

Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất xây dựng các văn bản hướng dẫn, các kế hoạch tổ chức thực hiện công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo trong nhà trường, đã kịp thời triển khai các văn bản, các quyết định của cấp trên cũng như hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo trong nhà trường. Cụ thể, phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đã đề xuất ban hành hơn 30 văn bản hướng dẫn và nhiều kế hoạch tổ chức thực hiện công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo, trong đó có những vấn đề mới mà cấp trên chưa có hướng dẫn như: Quy định về xây dựng vận hành, đánh giá và cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I; Hướng dẫn xây dựng quy trình bảo đảm chất lượng; Quy định tạm thời về hoạt động đảm bảo chất lượng; Quy định tạm thời về tiêu chuẩn đánh giá việc thực hiện chuẩn đầu ra và các điều kiện thực hiện chuẩn đầu ra; Kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục; Kế hoạch xây dựng, vận hành, cải tiến, đánh giá hệ thống bảo đảm chất lượng; xây dựng sổ tay bảo đảm chất lượng, quy trình bảo đảm chất lượng...

Các hoạt động làm đề thi; giám sát thi, kiểm tra; tổ chức chấm thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp các khóa chính quy, các lớp Trưởng Công an cấp xã, lớp vừa làm vừa học, các lớp bồi dưỡng…; làm đề thi học sinh giỏi, tổ chức chấm thi học sinh giỏi; làm đề thi hiểu biết và tổ chức chấm kiểm tra hiểu biết cho giáo viên dạy giỏi và hội giảng cấp trường đảm bảo chặt chẽ, bảo mật về đề thi; tổ chức chấm thi tập trung đảm bảo thống nhất, nghiêm túc, chính xác, khách quan; giám sát thi, kiểm tra đảm bảo chặt chẽ, đúng quy chế. Tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện chấm thẩm định định kỳ, chấm phúc khảo bài thi theo kế hoạch của nhà trường, thực hiện chấm thẩm định theo kế hoạch của Bộ Công an đảm bảo đúng quy chế, quy định.

Tích cực phối hợp với các Khoa đổi mới hình thức thi kết thúc môn học trong đó chú trọng việc đa dạng hình thức thi nhằm đánh giá khách quan, chính xác kết quả học tập của học viên. Công tác xây dựng, sử dụng ngân hàng câu hỏi thi được quan tâm, coi trọng. Việc xây dựng, sử dụng ngân hàng câu hỏi thi đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và tính bảo mật của đề thi, giảm đáng kể thời gian làm đề, tránh được những sai sót khi ra đề và tránh được những hiện tượng tiêu cực khác. Hệ thống ngân hàng câu hỏi thi của nhà trường tương đối đầy đủ, tất cả các Khoa đều đã xây dựng được hệ thống ngân hàng câu hỏi thi đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên.

Hoạt động lấy ý kiến phản hồi của học viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên sau khi kết thúc môn học; lấy ý kiến phản hồi của học viên trước khi tốt nghiệp về hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường; lấy ý kiến phản hồi của Công an các đơn vị, địa phương và cựu học viên về hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường; lấy ý kiến phản hồi về công tác quản lý giáo dục học viên,… đã đảm bảo quy chế dân chủ trong hoạt động giáo dục, đào tạo, thiết lập kênh thông tin trao đổi giữa “cơ sở đào tạo - người được đào tạo - người sử dụng sản phẩm đào tạo”. Các đợt lấy ý kiến phản hồi là kênh thông tin hiệu quả giúp cho các đơn vị chức năng tự đánh giá về chất lượng, hiệu quả công tác. Từ đó, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các nội dung làm việc cụ thể với những đơn vị nhận được ý kiến góp ý từ phía học viên.

Công tác tham mưu, đề xuất về tự đánh giá chất lượng, chuẩn bị cho đánh giá ngoài và xây dựng kế hoạch cải tiến sau khi đánh giá ngoài được thực hiện kịp thời góp phần khắc phục các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt tiến tới đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Hoạt động kiểm tra cơ sở vật chất tại hội trường, phòng học; kiểm tra cơ sở vật chất tại phòng thực hành, phòng học chuyên ngành, thao trường, bãi tập; kiểm tra hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học; kiểm tra văn bằng, chứng chỉ; thanh tra công tác kiểm tra thường xuyên, định kỳ của các khoa được thực hiện kịp thời, đã đề xuất bổ sung, sửa chữa, khắc phục các vấn đề hạn chế, tồn tại góp phần đảm bảo các điều kiện dạy và học của nhà trường. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị đảm bảo các điều kiện an toàn trong dạy học, đặc biệt đối với một số môn học có tính đặc thù của nhà trường dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn trong dạy học.

Xây dựng Sổ tay đảm bảo chất lượng, chính sách chất lượng và các quy trình công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo góp phần phục vụ hoạt động tự đánh giá chất lượng, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thiết lập cơ chế kiểm soát và đảm bảo chất lượng đối với mọi hoạt động trong quá trình đào tạo của nhà trường.

- Công tác đảm bảo điều kiện dạy học

Cùng với quá trình chuẩn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học trong nhà trường.

Hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học đã đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học của giáo viên và học viên nhà trường. Cơ sở vật chất đã được đầu tư, nâng cao chất lượng trang thiết bị, phương tiện; hệ thống phòng thực hành, phòng học chuyên ngành, thao trường, bãi tập được quan tâm chú ý xây dựng, hoàn thiện. Nhà trường có hệ thống hội trường, phòng học được đầu tư trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị. Các phần mềm được trang bị như phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi, đề thi; phần mềm chấm thi, đánh giá kết quả thi MCTestline và Testpro Intermediate đã đáp ứng tốt yêu cầu của công tác giáo dục, đào tạo. Nhà trường đã đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất để học viên nghiên cứu, học tập như: bàn ghế, ánh sáng, không gian nghiên cứu… Số lượng tài liệu, sách báo của Trung tâm Lưu trữ và thư viện đủ để đáp ứng nhu cầu của giáo viên, học viên đến tra cứu, nghiên cứu.

Đã xây dựng quy định về quản lý, sử dụng hệ thống camera giám sát, đồng thời phân công cán bộ cụ thể hàng ngày thực hiện giám sát qua hệ thống camera giám sát phòng học, phòng chấm thi; thực hiện giám sát đối với tất cả các hoạt động thi, kiểm tra; kịp thời phát hiện các vi phạm quy chế để báo cáo Ban Giám hiệu có biện pháp xử lý phù hợp.

- Công tác sơ kết, tổng kết và các mặt công tác khác

Công tác sơ kết, tổng kết, công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức về công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo cho cán bộ, giáo viên nhà trường nói chung và cán bộ chuyên trách cũng được chú trọng. Đã tổ chức nhiều hội nghị sơ kết, hội thảo và lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo. Công tác nghiên cứu sáng kiến, cải tiến, công trình, phần việc cũng được chú trọng góp phần đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao chất lượng hiệu quả, thực hiện công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của cuộc cách mạng 4.0.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn coi công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo là một giải pháp quan trọng, là một quy trình bắt buộc, có ý nghĩa then chốt để quản lý hiệu quả chất lượng đào tạo. Để tiếp tục phát huy vai trò của công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường trong tình hình mới, trong thời gian tới cần quán triệt thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và vai trò của hoạt động khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo trong quá trình tổ chức đào tạo. Công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo phải bám sát vào yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của nhà trường và phải được tiến hành một cách thường xuyên, khách quan, toàn diện, công khai, dân chủ trên tinh thần xây dựng. Xây dựng “thước đo” và quy trình kiểm tra, đánh giá khoa học đảm bảo khách quan cho hoạt động khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo. Đây là giải pháp then chốt, quyết định bởi cơ sở khoa học của mọi hoạt động đo lường, đánh giá là “thước đo”. Do đó, để có cơ sở triển khai các hoạt động khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo, phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo phải xây dựng được các tiêu chí, tiêu chuẩn và quy trình đánh giá đảm bảo tính khách quan, trung thực.

Thứ hai, tập trung đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo để mỗi cán bộ đều là những chuyên gia có trình độ chuyên môn chuyên sâu về các mặt của công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo. Thường xuyên cập nhật các kiến thức liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong nước và quốc tế, không ngừng học tập và nâng cao trình độ. Đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo phải tư vấn, tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu giải quyết được các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình đào tạo của nhà trường.

Thứ ba, phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Giám hiệu ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể và các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phù hợp với các văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Công an về công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo; đồng thời tham mưu, đề xuất các biện pháp và lộ trình thực hiện các công tác đảm bảo theo đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết nhằm kịp thời đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các mặt công tác, tìm ra được những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên và đề ra những giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường.

Thứ tư, xây dựng và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo với các đơn vị trong nhà trường. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đơn vị và cá nhân trong toàn trường hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo nói riêng nhằm góp phần tăng cường sự chủ động phối hợp trong giải quyết công việc chung của nhà trường. Mục tiêu quan trọng của đảm bảo chất lượng đào tạo là xây dựng được “văn hóa chất lượng” cho cơ sở giáo dục bởi đây được coi là giải pháp cơ bản, nền móng đảm bảo cho việc triển khai có hiệu quả các mặt công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp làm việc và giảng dạy nói chung và công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng đào tạo nói riêng. Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo, từng bước tạo sự chuyên nghiệp hóa trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài: Đại tá, ThS Nguyễn Xuân Khanh, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi